Da của tất cả mọi người đều chứa vi khuẩn gây mụn nhưng chỉ 1/5 số người trong chúng ta từng bị mụn trong suốt cuộc đời mình. Kết quả một nghiên cứu mới đã giúp lí giải hiện tượng này.

>> Vi khuẩn, một phần tất yếu của... nhân loại

Da mọc mụn là do có sự mất cân bằng về chủng vi khuẩn “tốt” và “xấu” trên da. Ảnh minh họa: Shutterstock

Các nhà nghiên cứu đến từ trường Đại học California, Los Angeles, Mỹ (UCLA) đã khám phá được nhiều điều mới về loại vi khuẩn cư trú trên da người và gây mụn.

Họ phát hiện, loại vi khuẩn này chứa cả chủng “xấu”, chuyên gây mụn nhọt và chủng “tốt”, có khả năng bảo vệ làn da của chúng ta.

Theo nhóm nghiên cứu, có qua nhiều vi khuẩn thuộc chủng “xấu” là nguyên nhân da bị mọc mụn. Hiện tượng này tương tự như sự mất cân bằng giữa lợi khuẩn và hại khuẩn trong đường ruột, vốn dẫn tới các vấn đề về tiêu hóa.

Tuy nhiên, hiện các nhà khoa học vẫn chưa rõ tại sao một số người lại sở hữu nhiều vi khuẩn thuộc chủng “xấu” hoặc “tốt” hơn, hay cái nào có trước – mụn hay vi khuẩn.

Các yếu tố khác, chẳng hạn như cấu trúc gen hoặc sự nhạy cảm của hệ miễn dịch của mỗi cá nhân cũng có thể quyết định chủng vi khuẩn “tốt” hay “xấu” phát triển trên da.

Công trình nghiên cứu trên mở ra hy vọng mới đối với những người bị nổi mẩn mụn nhọt trên da. Thống kê cho thấy, có khoảng 80% số người trong độ tuổi từ 11 – 30 tuổi bị mụn nhọt. Tình trạng này tiếp tục phát triển trong đời sống của người trưởng thành, với khoảng 5% phụ nữ và 1% đàn ông trên 25 tuổi tiếp tục mắc bệnh lý về da này.

Các tác giả nghiên cứu tin rằng, việc tăng chủng vi khuẩn thân thiện với cơ thể người thông qua sử dụng một loại kem hoặc dưỡng chất nhất định có thể giúp làm dịu những làn da bị mụn nhọt.

Tiến sĩ Huiying Li, một thành viên nhóm nghiên cứu, tuyên bố: “Chúng tôi hy vọng có thể ứng dụng các phát hiện của mình để phát triển những phương pháp mới giúp ngăn chặn mụn nhọt trên da từ trước khi chúng phát lộ và cho phép các chuyên gia da liễu điều chỉnh cách chữa trị theo đặc điểm vi khuẩn hỗn hợp trên da độc nhất vô nhị của mỗi bệnh nhân”.

Công trình nghiên cứu mới được công bố không lâu sau khi các nhà khoa học đến từ trường Đại học New York phát hiện, chế độ ăn có ảnh hưởng tới làn da của mọi người. Theo họ, ăn các thực phẩm có chỉ số đường huyết cao (GI) và uống sữa không chỉ làm trầm trọng tình trạng mụn nhọt mà còn có thể kích thích mọc mụn.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail, Live Science)