Kết quả phân tích chất độc phóng xạ “ám sát” nhà lãnh đạo Palestine Arafat đến thời điểm này chưa có. Tuy nhiên, theo lời các chuyên gia Thụy Sĩ, chờ thêm vài ba tháng nữa sẽ có kết luận! 

Đó là nội dung tiết lộ của những người có trách nhiệm, ông Darcy Christen - người phát ngôn của Trung tâm Đại học Pháp y ở Lausanne (Thụy Sĩ) và Giáo sư Patrice Mangin - Lãnh đạo của Trung tâm và trực tiếp phụ trách công việc phân tích các mẫu lấy từ di hài cố Tổng thống Palestine, Yasser Arafat.

Tin, bài liên quan: Tang án phóng xạ Po210, nghi án ám sát Arafat / Po210, 'nghi can’ số một về cái chết của Arafat / Nghi án siêu vũ khí sát hại tổng thống Arafat / Bắt đầu khai quật mộ ông Arafat

Nhà lãnh đạo quá cố của Nhà nước Palestine, ông Yasser Arafat, nạn nhân củ nghi án đầu độc bằng chất độc phóng xạ Po-210  

Cuối tháng 11/2012, di hài của ông Arafat đã được khai quật từ ngôi mộ ở thành phố Bờ Tây Ramallah và cho phép các chuyên gia chia ra khoảng 60 mẫu. Các mẫu được phân phối cho ba đội để phân tích độc lập nhau,

Ba đội này bao gồm: Phòng Thí nghiệm Phóng xạ ở Lausanne (Thụy Sĩ). Nhóm phân tích gồm các chuyên gia Pháp có trách nhiệm phân tích kiểm tra theo yêu cầu của bà góa phụ Suha Arafat. Và Nhóm chuyên gia Nga được ủy nhiệm của Chính quyền Palestine.

Ba trung tâm phân tích có nhiệm vụ tìm ra Polonium-210 bị nghi ngờ là tang án; được dùng để đầu độc ông Arafat trên 8 năm trước đây (ngày 11/11/2004 tại một bệnh viện ở Pháp).


Tang án Po-210: Hạt nhân P0-210 phát ra hạt anpha năng lượng cao gây tác hại nặng nề các cơ quan nội tạng trong cơ thể dẫn đến chết người.

Po-210 là một đồng vị phóng xạ của nguyên tố nặng Polonium. Po-210 là chất phóng xạ gây nguy hiểm đặc biệt cho sức khỏe con người, có thể so sánh với hoá chất hydrogen cyanide từ lâu được coi như một độc dược đầu bảng. Theo khảo sát của Cơ quan Bảo vệ Sức khỏe Anh quốc, chỉ cần đưa non 1g chất Poloni vào máu của người, bức xạ anpha do Po210 phát ra mạnh đủ phá hủy lập tức các bộ phận như gan, thận, tủy sống …, gây nên tình trạng suy nội tạng không thể chạy chữa được và dẫn đến cái chết.

Sơ đồ chuyển hóa chất độc phóng xạ Po-210 làm hủy hại các bộ phận của cơ thể nạn nhân.

Po-210 được phát hiện lần đầu tiên, ngày 23/11/2006, dùng để ám sát cựu điệp viên KGB (Nga), sau đó lại chỉ trích mạnh mẽ điện Kremlin, Alexander Litvinenko, xảy ra tại London, nước Anh. Người ta tìm thấy các dấu vết Po-210 sau khi Litvinenko chết, tại một số địa chỉ liên quan đến nạn nhân, ở trung tâm London (ngày 27/11/2006) và trên máy bay ở sân bay Heathrow Airport (29/11/2006). 

Và nghi án dùng Po-210 ám sát Arafat đặt ra ngay sau khi Phòng thí nghiệm phóng xạ ở Lausanne (Thụy Sĩ), ngày 3/7/2012, phát hiện được các dấu vết chất Poloni cao bất thường trong quần áo, bàn chải đánh răng và khăn quấn đầu của ông Yasser Arafat do bà Suha Arafat, quả phụ của ông cung cấp. Điều này dẫn đến quyết định của Tổng thống Mahmoud Abbas phê chuẩn quyết định cho phép khai quật tử thi cố lãnh tụ Arafat. Đến ngày thứ Ba, 13/11/2012, quá trình khai quật mộ chí của Arafat bắt đầu.  

Từ cuối tháng 11/2012, 60 mẫu di hài của Yasser Arafat đã phân phối đến ba phòng thí nghiệm của Thụy Sĩ, Pháp và Nga để tiến hành phân tích, và quá trình phân tích được tiến hành độc lập nhau. Ông Darcy Christen, người phát ngôn của Trung tâm Đại học pháp y ở Lausanne cho biết: Không có cuộc tiếp xúc nào giữa các đội phân tích Thụy Sĩ, Pháp và Nga. Ông  nhấn mạnh: điều này là có chủ ý nhằm đảm bảo tính độc lập của các kết luận điều tra. 

Đến lúc này, 4 tháng đã trôi qua , vẫn chưa có phòng thí nghiệm nào tiết lộ kết quả phân tích. Theo Globalpost,  hồi tháng 12/2012, Giáo sư Patrice Mangin đã dự kiến công việc phân tích  sẽ kéo dài khoảng 3 hay 4 tháng. 

Gần đây, Thứ Tư 6/3/2013 vừa qua, Phòng thí nghiệm của Thụy Sĩ, 1 trong 3 nơi đang tiến hành kiểm tra, lại cho biết: Các kết quả kiểm tra lời tuyên bố rằng nhà lãnh đạo Palestine Yasser Arafat bị đầu độc bởi polonium sẽ chưa được biết, sớm nhất, cho đến cuối Tháng Năm. 

Theo lời ông Darcy Christen: "Cần thực hiện hai loạt phân tích. Loạt đầu tiên đã hoàn tất và chúng tôi đang bắt đầu loạt thứ hai, vì vậy sẽ chưa có được kết quả rõ ràng trước cuối tháng 5". Ông còn giải thích rằng, sự chậm trễ cũng do nhu cầu phân tích kết quả một cách chi tiết, sau đó còn viết báo cáo chính thức và giao nộp.

Arafat qua đời vào tháng 11 năm 2004 tại một bệnh viện Pháp, và đã được tuyên bố nhiều lần rằng ông đã bị đầu độc. Chính quyền Palestine cho biết họ sẽ đưa ra Toà án Hình sự Quốc tế ở The Hague nếu bằng chứng được tìm thấy xác nhận nghi vấn trên đây. 

Cuối cùng, cũng nên lưu ý thêm rằng, việc phân tích đồng vị phóng xạ Po-210 trong các mẫu phân tích sau thời gian dài bảo quản là một bài toán rất khó đối với các phòng phân tích phóng xạ.

Po-210 là đồng vị phóng xạ có chu kỳ bán rã 138,38 ngày, tức sau 138,38 ngày độ phóng xạ Po-210 trong mẫu phân tích giảm còn một nửa. Như vậy kể từ lúc ông Arafat bị “đầu độc” (11/11/2004) đến nay (11/3/2013) đã trải qua khoảng 22 chu kỳ bán rã, từ đó có thể suy ra độ phóng xạ trong các mẫu di hài của cựu lãnh tụ Palestine đã giảm khoảng 10 triệu lần.

Như vậy độ phóng xạ còn lại trong mẫu phân tích sẽ rất bé nhỏ. Như vậy, liệu các thiết bị đo ở 3 trung tâm phân tích của Thụy Sỹ, Pháp và Nga, dù thuộc loại tiên tiến trên thế giới, có đủ độ nhạy để phát hiện sự có mặt của “tang án” Po-210 trong mẫu di hài của nạn nhân hay không? Câu trả lời có thể là “có”, chỉ khi lượng phóng xạ Po-210 đưa vào cơ thể ông Arafat đủ lớn. 

Nhưng không ai có thể trả lời chính xác hơn là các chuyên gia ở 3 trung tâm phân tích nói trên. Căn cứ lời tiết lộ của những người trong cuộc, mọi người phải kiên nhẫn chờ đợi thêm vài tháng nữa!

Trần Minh