Tại Vương quốc Anh, cùng một lúc ở hai thành phố, Glasgow và Milton Keynes, người ta đang dự tính đưa ra một đạo luật về những hình phạt đối với những người ăn kẹo cao su và nhổ bã ra đường phố.

Tại Glasgow, vấn đề cấm kẹo cao su đã được đưa ra biểu quyết trong hội đồng thành phố. Một thành viên hội đồng đề xuất hoặc cần phải có các hình phạt đối với những người nhổ kẹo cao su trên đường phố hoặc áp đặt thuế trên mỗi gói kẹo cao su.

Nữ hoàng Elizabeth II đi dạo trên nền quảng cáo kẹo cao su.

Theo giải thích của người đề xuất lệnh cấm, tiền phạt thu được sẽ được sử dụng để làm sạch thành phố. Theo ông, để làm sạch vỉa hè khỏi những vết tích bám rất chắc của kẹo cao su khô, chính phủ đã phải bỏ ra mỗi năm đến 150 triệu bảng Anh. 

Tại Milton Keynes chính quyền địa phương đề nghị các hình phạt tương tự khi một bản điều tra cho biết cứ trên mỗi diện tích khoảng 0,1 m2 có bám 22 bã kẹo cao su mà những người đi bộ nhổ ra. Người đứng đầu hội đồng thành phố là Andrew Geary đang xem xét các đề nghị này.

Vương quốc Anh từ lâu đã được cố gắng để đối phó với “tệ nạn” kẹo cao su. Theo báo The Times Evening, ở xứ Wales đã áp thuế 5 pence cho mỗi gói kẹo cao su, nhưng vào năm 2012, hội đồng nhân dân địa phương bác bỏ quyết định này. Trong năm 2009, nước này đã bắt đầu cho bán các loại kẹo cao su không dính vào vỉa hè và quần áo. Năm 2004, chính phủ Anh công bố một báo cáo trên 160 trang dành cho vấn đề của kẹo cao su dính.

Các chuyên gia đã xem xét các hành vi của người nhai kẹo và buộc nhà sản xuất phải cung cấp thêm vào mỗi bao kẹo cao su một mảnh giấy đặc biệt, có thể bọc lại bã kẹo cao su nhổ ra để người sử dụng bỏ vào túi và vứt ở các thùng rác công cộng. Các nhà doanh nghiệp còn được khuyên là nên phát động một chiến dịch lên án kẹo cao su trong dân chúng.

Tác động khó chịu của việc nhai rồi nhổ bừa bãi kẹo cao su không chỉ các nhà chức trách Vương quốc Anh mà các nước khác trên thế giới cũng quan tâm. Trong tháng 5 năm 2012, Kazakhstan đã phát động một chiến dịch chống lại những người vứt ra đường bã kẹo cao su, mẩu thuốc lá và các mảnh vụn khác.

Tại Singapore, hơn 20 năm qua, chính quyền đã cấm hoàn toàn kẹo cao su. Năm 2004, họ nới lỏng đôi chút, cho các hiệu thuốc được bán kẹo cao su nhưng phải có đơn bác sĩ mới bán cho những người đang bỏ thuốc.

Bảo Châu (Theo Lenta.ru)