Bộ Tư pháp Mỹ vừa đưa ra phán quyết cho một trường hợp đặt ra nhiều nghi vấn. Nhân vật trung tâm là Bo Jiang, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Langley của NASA ở Hampton, Virginia, Hoa Kỳ.

Jiang đã bị bắt vào tối thứ Bảy (16/3) trên một chuyến bay khi chiếc máy bay đang trên đường bay ở Sân bay quốc tế Dulles chuẩn bị đi Trung Quốc. Một báo cáo buộc tội Jiang do FBI đệ trình đã nói rằng Jiang “rời khỏi Mỹ một cách đột ngột để trở về Trung Quốc bằng vé một chiều”.

Hình ảnh của Bo Jiang người bị Mỹ cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc tại NASA.

Bản báo cáo cũng nói rằng Jiang đã bị các điệp viên liên bang thẩm vấn về các thiết bị điện tử mà ông này mang theo. Ông này khai là mang theo một chiếc điện thoại, một thẻ nhớ, một ổ cứng rời và một chiếc máy tính mới.

Tuy nhiên, các điệp viên Mỹ khám phá ra rằng Jiang đã không kê khai hết toàn bộ số thiết bị mà ông này có, bao gồm “thêm một chiếc laptop, một ổ cứng cũ và một thẻ SIM”. Các công tố viên liên bang sau đó đã phán quyết Jiang nói dối với các nhà điều tra liên bang. Ông đã xuất hiện trong một phiên tòa ngắn ở Norfolk hôm thứ Hai và sẽ tiếp tục bị giam giữ ít nhất là cho đến một phiên chất vấn vào thứ Năm (21/3) tới đây.

Jiang hiện đang đối mặt với những cáo buộc nghiêm trọng, nhưng không phải từ Bộ Tư pháp Mỹ. Thượng nghị sỹ Frank Wolf, đại diện cho quận nơi mà Trung tâm Nghiên cứu của NASA đóng, tố cáo Jiang là một “điệp viên Trung Quốc”.

Xuất hiện tại một cuộc họp báo ở Capitol Hill, ông Wolf, Chủ tịch tiểu ban giám sát NASA của Hạ viện Hoa Kỳ, nói rằng Jiang làm việc cho một chương trình liên quan đến “mã nguồn cho các hình ảnh công nghệ cao”. Công nghệ này đã có thể được quân đội Trung Quốc sử dụng. Wolf cho biết ông đã nói chuyện với người ở NASA đã tố giác Jiang cũng như các công dân Trung Quốc khác đang trở về nước với những chiếc laptop chứa các nghiên cứu của NASA.

Wolf đã công bố tên của Jiang vào thứ tư tuần trước. Cùng ngày, FBI đã phát động một cuộc điều tra liên quan đến vấn đề này. Cuộc điều tra của FBI kéo dài trong 5 ngày, các điệp viên vẫn đang tìm kiếm thông tin trong các thiết bị mà Jiang mang theo để bổ sung chứng cứ. NASA đã không trả lời bất cứ yêu cầu bình luận nào qua email.

Theo Infonet