Tàu thăm dò Curiosity của Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) đã phát hiện thêm những dấu hiệu cho thấy nước từng tồn tại trên sao Hỏa.

Một tảng đá trên sao Hỏa đã lộ ra màu trắng toát bên trong sau bị bánh của tàu thăm dò Curiosity làm vỡ một phần. Các nhà khoa học cho rằng đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy tảng đá chứa các khoáng chất thủy hợp, được hình thành khi nước chảy qua nó.

Tảng đá màu trắng được tàu thăm dò Curiosity tìm thấy trên sao Hỏa.

Mẫu bột đá được tàu thăm dò Curiosity thu thập trên sao Hỏa trước đó cũng đã cho thấy bằng chứng nước có thể uống được từng tồn tại trên hành tinh đỏ cùng các chất hóa học cần thiết để sự sống tương tự trên Trái đất phát triển.

Những khoáng chất mới được phát hiện trong tảng đá màu trắng - được đặt tên là Tintina, là bằng chứng mới nhất cho thấy nước từng tồn tại trên hành tinh đỏ. Các khoáng chất được phát hiện trong tảng đã màu trắng nhờ thiết bị phân tích Mastcam trên tàu thăm dò Curiosity.

“Với Mastcam, chúng tôi có thể phát hiện được những dấu hiệu của sự hyđrat hóa trong những mạch nhỏ trên đá quanh khu vực tàu thăm dò Curiosity đang khám phá”, tiến sĩ Melissa Rice, thuộc Viện công nghệ California ở Pasadena (Mỹ), cho biết.  “Những mạch trên tảng đá màu trắng chứa khoáng chất hợp thủy hoàn toàn khác với khoáng chất tìm thấy ở những tảng đá khác”.

Hiện tại, tàu thăm dò Curiosity đang khám phá khu vực có tên là Vịnh Yellowknife trong hố Gale gần xích đạo của sao Hỏa. Các nhà khoa học tin rằng nước đã đã đổ xuống khu vực Vịnh Yellowknife cách đây hàng tỷ năm và hình thành các dòng suối có thể sâu tới 90cm.

Các kết quả nghiên cứu cho đến nay cũng cho thấy khu vực Vịnh Yellowknife chứa nhiều dấu hiệu của nước hơn những khu vực khác mà tàu Curiosity thăm dò trước đó.

Hà Hương (Theo Daily Mail)