Người đứng đầu Tập đoàn Bảo Sơn nói, “Thành lập giải thưởng Bảo Sơn, chúng tôi hướng đến sự phát triển bền vững. Quỹ giải thưởng sẽ tồn tại vĩnh viễn theo thời gian".

Ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Quỹ Bảo Sơn, Chủ tịch Tập đoàn Bảo Sơn chia sẻ bên lề Lễ trao Giải thưởng Bảo Sơn 2012.

Giải thưởng vì cộng đồng

- Thưa ông, ý tưởng thành lập Giải thưởng Bảo Sơn bắt nguồn từ đâu và ý nghĩa của Giải thưởng này?

Giải thưởng Bảo Sơn ban đầu là quỹ hỗ trợ giáo dục đào tạo, mục tiêu hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó của Việt Nam, hỗ trợ sinh viên nghèo sang học tập, nghiên cứu tại Nhật Bản, hỗ trợ giảng viên Nhật Bản sang Việt Nam giảng dạy.

Để phát triển, mở rộng quy mô hơn nữa, Quỹ Bảo Sơn tiếp tục làm thêm một số công việc trong đó có việc trao Giải thưởng Bảo Sơn cho các công trình khoa học xuất sắc có giá trị khoa học và thực tiễn, mang tính ứng dụng cao, tôn vinh các nhà khoa học và động viên họ thực hiện được hoài bão, đưa hết năng lực, khả năng trí tuệ của mình phục vụ đất nước…

Giải thưởng Bảo Sơn nhằm mục đích khuyến khích các nhà khoa học, những người có tài năng sáng tạo tạo ra các công trình khoa học phục vụ phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo, giáo dục đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước, các công trình nghiên cứu phục vụ bảo vệ sức khỏe con người, các tác phẩm văn học nghệ thuật có ý nghĩa giáo dục, khuyến khích con người phục vụ xã hội, phục vụ cộng đồng.

{keywords}
Ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch quỹ Bảo Sơn, Chủ tịch Tập đoàn Bảo Sơn tại Lễ trao giải thưởng Bảo Sơn 2012


- Trong năm đầu tiên 2010, Giải thưởng Bảo Sơn trao giải cho các công trình khoa học thuộc 3 lĩnh vực (xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực và phát triển kinh tế bền vững) nhưng chỉ chọn được 1 công trình để trao giải. Đến năm nay, giải thưởng hướng đến 5 lĩnh vực (thêm  lĩnh vực Văn học nghệ thuật, Y học) nhưng cũng chỉ xét tặng 2 đề tài. Vì sao thưa ông?

Quỹ Bảo Sơn được thành lập ngày 19/01/2005 (theo Quyết định số 17/2005/QĐ-BNV do Bộ trưởng Bộ Nội Vụ ký) nhằm hỗ trợ và tài trợ cho lĩnh vực giáo dục đào tạo.

Theo tôi có nhiều lý do. Do mới thành lập, Giải thưởng Bảo Sơn chưa được nhiều người biết đến, giải thưởng mới được tổ chức trong một phạm vi hẹp, một phần vì công tác truyền thông chưa được kịp thời và nhân rộng.

Cũng có thể do nhiều người nghĩ rằng những giải thưởng do nhà nước trao tặng quan trọng, có ý nghĩa hơn giải thưởng do một doanh nghiệp trao tặng. Nhiều người còn chưa hình dung được tầm ảnh hưởng của giải thưởng, Bởi vậy nhiều nghiên cứu hay chưa tham dự giải, số lượng các công trình tham gia còn hạn chế, các công trình tham dự giải chưa đạt được chất lượng, tiêu chí đề ra. Trong năm đầu tiên, trong 22 đề tài tham dự chỉ chọn được 1 công trình trao giải. Trong năm 2012, có 42 đề tài tham gia nhưng Hội đồng khoa học cũng chỉ lựa chọn được 2 công trình xuất sắc nhất.

Hy vọng rằng, cùng với thời gian, ý nghĩa của giải thưởng cũng sẽ lan tỏa rộng rãi hơn, có những công trình, đề tài nghiên cứu chất lượng hơn tham gia.

Giải Nobel của Việt Nam

- Giải thưởng Bảo Sơn có trị giá tiền mặt cao và tăng dần mỗi năm, ông có thể cho biết số tiền này huy động từ đâu? Bối cảnh kinh tế khó khăn có ảnh hưởng đến quỹ giải thưởng không thưa ông?

Giải thưởng Bảo Sơn năm 2011, mỗi giải là 20.000 USD, đến năm 2012, giá trị mỗi giải sẽ là 30.000 USD, mỗi giải thưởng này sẽ tăng dần mỗi năm 10.000 USD.

Tập đoàn Bảo Sơn bỏ ra 20 triệu USD để gửi tiết kiệm, số tiền này không rút ra để làm sản xuất kinh doanh, do đó Quỹ sẽ phát triển dần, lấy phần lãi để trao giải. Số tiền mỗi năm lãi ra 1.040.000 USD. Mỗi năm Quỹ trích lãi ra đưa vào giải thưởng để nâng giá trị giải lên cao hơn nữa. Đến năm 2117, giải thưởng sẽ là 1 triệu USD cho mỗi giải với số quỹ lên đến trên 100 triệu đô la Mỹ.

{keywords}
Các nhà khoa học nhận giải tại Lễ trao Giải thưởng Bảo Sơn 2012

- Là một giải thưởng có giá trị tiền mặt cao nhất hiện nay, ông mong muốn và kỳ vọng gì khi trao Giải thưởng Bảo Sơn?

Khi thành lập giải thưởng, chúng tôi chưa có nhiều vốn nhưng vẫn quyết định trích lượng lớn để phục vụ xã hội. Với giải thưởng này, tôi luôn mong muốn đạt được mục đích ban đầu đã đề ra, khuyến khích nhà sáng chế, khoa học tài năng phát huy khả năng phục vụ đất nước. Tôi cũng nghĩ giải thưởng khoa học cần đủ tiềm lực để tạo động lực, khuyến khích người làm khoa học, người nhận giải cảm thấy được đền đáp xứng đáng với công sức đã bỏ ra và được tôn vinh xứng đáng với các công trình do mình tạo dựng.  Dù tập đoàn Bảo Sơn có gặp khó khăn về kinh tế, thì Quỹ vẫn tồn tại và phát triển bền vững. Có người cho rằng Giải thưởng Bảo Sơn có thể ví như Giải thưởng Nobel của Việt Nam. Điều này theo thời gian sẽ chứng minh việc đó.

Cả cuộc đời lao động của tôi là phục vụ cho xã hội, tôi muốn sau này, những người như tôi, để lại cho thế hệ sau này một cái gì đấy thì đó chính là sự cống hiến cho xã hội. Tên Bảo Sơn là tên cúng cơm mới sinh thành tôi được cha mẹ đặt ra, và cái tên này cũng gắn liền với 1 giải thưởng có ý nghĩa với xã hội, với cộng đồng.

- Xin cảm ơn ông!

Các tin liên quan

Hai nghiên cứu nhận Giải thưởng Bảo Sơn 1,2 tỷ đồng

Trực tuyến Doanh nghiệp tặng tiền nhà khoa học

Ngọc Minh (thực hiện)