-Trong những ngày cuối tháng 3 và những ngày đầu 4/2013 nắng nóng gay gắt, hàng ngàn con chim yến của Công ty CP Yến Việt nuôi tại Rạp chiếu phim cũ Thanh Bình ở địa chỉ 594 đường Thống Nhất, phường Đạo Long, TP Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận) bị chết do nhiễm bệnh.

UBND TP Phan Rang - Tháp Chàm đã có cuộc họp khẩn cấp (chiều 9/4) với 54 hộ nuôi chim yến để triển khai biện pháp phòng chống bệnh ở đàn yến.

{keywords}
Yến nuôi tại Rạp chiếu phim cũ Thanh Bình bị chết hàng loạt do nhiễm bệnh.

Chi cục Thú y tỉnh báo cáo trong thời gian từ cuối tháng 3 đến nay, tại một cơ sở nuôi yến trong nhà Công ty CP Yến Việt trên đường Thống Nhất, TP.Phan Rang - Tháp Chàm có hơn 4.000 con chim yến bị chết chưa rõ nguyên nhân.

Trong buổi họp, nhiều cơ sở nuôi yến cho rằng hiện tượng chim yến chết hàng loạt là do nắng nóng mà chết, chứ không phải do dịch bệnh.

Ông Võ Thái Lâm, thành viên HĐQT Công ty CP Yến Việt có đơn gửi các cơ quan truyền thông và cơ quan chức năng tỉnh. Công ty này có cơ sở nuôi yến rất lớn ở địa chỉ 594  Thống Nhất, TP Phan Rang - Tháp Chàm với hơn 100.000 con, có khoảng 6.000 con chim yến chết. Ông Lâm đã báo với lãnh đạo công ty nhưng công ty đã không có biện pháp.

Việc lấy mẫu bệnh phẩm yến nuôi bị chết đi xét nghiệm tại Chi cục thú y vùng 6 cho kết quả dương tính với H5N1.

Ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, cho biết quan điểm của tỉnh là không che giấu thông tin dịch bệnh, xác nhận thông tin chim yến bị nhiễm cúm A/H5N1 và sẵn sàng công bố tình trạng dịch bệnh theo đúng quy trình.

Các cơ sở nuôi chim yến tại Tp Phan Rang - Tháp Chàm xây dựng nhà nuôi yến bằng tầng không gian trên cùng hoặc làm nhà yến ngay trong khu dân cư đông đúc với diện tích nuôi khoảng 50-300 m2/hộ. Hầu hết các nhà chim trên cao, chim bay tự do trên bầu trời, do vậy rất khó kiểm soát nếu xảy ra dịch bệnh.

Tình hình rất khẩn cấp và nguy hiểm, Chi cục Thú y Ninh Thuận yêu cầu các cơ sở nuôi yến khi phát hiện chim yến chết phải báo ngay cho ngành chức năng thông qua điện thoại đường dây nóng: 800115.

Võ Tấn