Đã có thêm 2 tỉnh thành của Trung Quốc phát hiện những ca nhiễm virus cúm H7N9 đầu tiên khiến nhiều người lo ngại virus cúm H7N9 đang lan rộng, Tân Hoa Xã đưa tin.

Truyền thông Trung Quốc cho hay, tính tới chiều ngày 14/4, toàn Trung Quốc đã có 60 trường hợp nhiễm virus cúm H7N9, trong đó có 13 người đã tử vong.

Cả số người nhiễm mới lẫn số người tử vong vì cúm H7N9 vẫn đang tăng lên hàng ngày khiến không ít người dân Trung Quốc cũng như các nước láng giềng lo ngại về sự bùng phát của đại dịch.
{keywords}
Phạm vi tấn công của virus H7N9 đang lan rộng. Ảnh: ABC.

Đáng chú ý hơn cả là tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc và tỉnh Hà Nam, cũng đã phát hiện những ca nhiễm virus H7N9 đầu tiên. Trước đó, các trường hợp nhiễm virus H7N9 chỉ được phát hiện tại 4 tỉnh thành bao gồm Thượng Hải, An Huy, Chiết Giang và Giang Tô.

Theo Tân Hoa Xã, trường hợp tại Bắc Kinh là một bé gái 7 tuổi, có bố mẹ đều làm nghề buôn bán gia cầm sống. Vào ngày 11/4, bé gái này có triệu chứng sốt, đau họng nên được bố mẹ đưa vào bệnh viện. Tới ngày 13/4, kết quả xét nghiệm cho thấy, bé gái cho kết quả dương tính với cúm H7N9.

Đây là trường hợp đầu tiên được ghi nhận nhiễm virus cúm H7N9 tại Bắc Kinh. Theo những tin tức mới nhất thì sức khỏe bé gái đã bắt đầu có dấu hiệu bình phục. Tuy nhiên, cả bố và mẹ của bệnh nhân này đã được các cơ quan chức năng yêu cầu vào nằm viện để theo dõi và điều trị.

Hai trường hợp tại Hà Nam bao gồm một người đàn ông làm nghề đầu bếp tại thành phố Khai Phong và một nông dân 65 tuổi sống tại thành phố Chu Khẩu, Hà Nam. Cả hai trường hợp đều phát bệnh vào đầu tháng 4 và đều được xác định nhiễm virus cúm H7N9 vào ngày 14/4.

Như vậy, không chỉ tăng về số lượng các ca nhiễm mới lẫn số người tử vong, dường như phạm vi tấn công của virus cúm H7N9 tại Trung Quốc đang được mở rộng. Mặc dù vậy, các tỉnh thành phát hiện virus cúm H7N9 vẫn tập trung tại miền đông của nước này.

Trường hợp tiếp xúc đầu tiên nhiễm bệnh

Trong khi đó, tại Thượng Hải, địa phương đầu tiên phát hiện các ca nhiễm virus H7N9 cũng đã xuất hiện trường hợp người tiếp xúc với bệnh nhân H7N9 cũng đã được xác định là nhiễm bệnh. Theo Tân Hoa Xã, người này là chồng của bệnh nhân nhiễm virus H7N9 từ trước. Người đàn ông này bắt đầu phát bệnh từ ngày 4/4 và sau đó được cũng được xác định là dương tính với H7N9.

Tuy nhiên, giới chức Trung Quốc vẫn khẳng định, vẫn chưa có đủ bằng chứng để xác định virus cúm H7N9 có thể lây lan từ người sang người.

Trước đó, cơ quan chức năng Trung Quốc cho biết, gen chủng virus cúm H7N9 có sự kết hợp gen giữa chim hoang dã Đông Á với gà nuôi tại thành phố Thượng Hải, tỉnh Chiết Giang và tỉnh Giang Tô của Trung Quốc. Tuy nhiên, tới hiện tại, Trung Quốc vẫn chưa xác định được virus cúm H7N9 đã lây lan sang người bằng con đường nào.

Lê Văn (Theo Tân Hoa Xã)