Uống ít nhất một lon nước giải khát có đường mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ bị bệnh tiểu đường về sau, theo một nghiên cứu mới.

 

{keywords}
Các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu những ảnh hưởng có hại của nước ngọt đối với sức khỏe người dùng. Ảnh: Health News

Các nhà khoa học châu Âu phát hiện, uống một lon nước ngọt mỗi ngày sẽ khiến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường của bạn cao thêm 1/5 so với việc uống 1 lon/tháng hoặc ít hơn nữa.

Nghiên cứu mới nhất đã được tiến hành ở Anh, Đức, Đan Mạch, Italia, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Pháp và Hà Lan. Kết quả của nó đã củng cố những phát hiện trước đây của các nhà khoa học Mỹ.

Dora Romaguera, người đứng đầu nghiên cứu đến từ trường Imperial College London (Anh), cho biết: "Mỗi lon nước giải khát có đường bạn uống vào hàng ngày sẽ làm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường của bạn tăng theo tỉ lệ thuận".

Bà Romaguera và các cộng sự cũng nhận thấy, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tăng cao có liên quan đến việc uống những loại nước giải khát được làm ngọt nhân tạo, nhưng hiện tượng này biến mất khi tính đến chỉ số khối cơ thể.

Trong khi đó, việc uống nước hoa quả không mấy ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Bình luận về nghiên cứu trên, tiến sĩ Matthew Hobbs, người phụ trách mảng nghiên cứu của Hiệp hội Tiểu đường Anh, cho rằng sự liên quan giữa nước giải khát có đường và bệnh tiểu đường týp 2 luôn tồn tại ngay cả khi tính đến chỉ số khối cơ thể. Điều này ám chỉ, nguy cơ mắc bệnh tăng cao không chỉ do phần calo tăng thêm.

Nhà nghiên cứu Romaguera và các cộng sự hiện lên tiếng kêu gọi phải có thông tin y tế công khai và rõ ràng hơn về những ảnh hưởng của nước ngọt đối với sức khỏe của người tiêu dùng.

Tuấn Anh (Theo BBC)