Các nhà khoa học hàng đầu thế giới đã lên án các nhà nghiên cứu Trung Quốc về sự “thiếu trách nhiệm nghiêm trọng” vì đã cố tình tạo ra các chủng virus mới trong phòng thí nghiệm thú y, theo tin của các phương tiện truyền thông Anh.

Theo báo The Independent, các nhà khoa học đã cảnh báo, những chủng virus mới do các nhà nghiên cứu Trung Quốc tạo ra bằng cách trộn virus cúm gia cầm với virus cúm ở người, khi thoát khỏi phòng thí nghiệm, có thể gây ra một đại dịch toàn cầu đe dọa tính mạng của hàng triệu người.

{keywords} 

Khoa học gia chủ chốt của chính phủ Anh, cựu chủ tịch Hội Hoàng gia (tức Viện Hàn Lâm Khoa học Anh) là Lord May đã phê phán nghiên cứu mà các nhà nghiên cứu Trung Quốc công bố trên tạp chí Science là vô dụng trong việc phòng chống đại dịch cúm.

“Họ tuyên bố rằng họ đang làm điều này để giúp phát triển vắc-xin nhưng lý do thực sự là họ đang bị thúc đẩy bởi tham vọng mù quáng không có bất cứ ý nghĩa nào", Lord May nói với báo chí.

Ông cho biết: “Những nội dung tường trình trong phòng thí nghiệm là không an toàn. Tự chúng nói lên rằng họ đã tạo ra virus rất nguy hiểm dễ truyền từ người sang người. Đó là một sự vô trách nhiệm khủng khiếp”.

Một nhóm nghiên cứu do Giáo sư Hualan Chen, giám đốc Phòng thí nghiệm quốc gia về cúm gia cầm của Trung Quốc tại Viện Nghiên cứu thú y Cáp Nhĩ Tân đã trộn virus cúm gia cầm H5N1, một loại virus rất nguy hiểm nhưng không dễ dàng lây truyền từ người sang người với loại virus cúm gia cầm H1N1 năm 2009 có tính lây nhiễm rất cao cho người.

Bà Chen cho biết nhóm của bà đã thử kích thích xem những gì sẽ xảy ra trong tự nhiên khi động vật được đồng nhiễm cùng lúc hai chủng virus khác nhau.

Giáo sư Simon Wain-Hobson, một nhà virus học nổi tiếng tại Viện Pasteur Paris, cho biết việc làm đó (của nhóm bà Chen) có thể tạo ra một chủng virus lai dễ dàng được truyền từ người sang người và gây tử vong.

"Nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã đi vào một khía cạnh rất ấn tượng của ngành virus học nhưng họ không biết rõ ràng về những gì họ đang làm” – ông nói – “Nó thực sự rất đáng lo ngại”.

“Cơ sở virus học của công trình này không chắc chắn. Nó không sử dụng được trong việc phát triển các văc-xin và không có lợi ích gì trong việc khống chế các virus cúm mới đã phát tán quá nhiều”, báo The Independent trích dẫn lời giáo sư Simon cho hay.

Bảo Châu (Theo ria.ru)