Những em bé nhận được sự chăm sóc của cả cha lẫn mẹ ngay từ ngày đầu thì trong não sẽ hình thành nhiều tế bào thần kinh hơn so với những em mà do hoàn cảnh nào đó chỉ có người mẹ.

Tuy nhiên ưu thế đó ở chúng còn phụ thuộc vào giới tính, The Daily Mail cho hay.

{keywords}

Nếu em bé đó là con trai, ưu thế đó thể hiện ở sự phát triển trí nhớ và những thói quen tốt trong học tập. Còn nếu là các em gái thì lại tỏ ra xuất sắc trong sự phối hợp chuyển động và sự hoà đồng trong tập thể.

Các nhà khoa học ở Viện nghiên cứu não Hotchkiss thuộc Trường Đại học Calgary (Canada) giải thích phát hiện này là: trong cuộc sống của trẻ, khi được cả cha và mẹ quan tâm thì chúng luân luôn cảm thấy an toàn hơn, ít bị cảm giác lo lắng, bất an – nói chung là ít bị triệu chứng tương tự như stress ở người lớn. Trong những điều kiện như vậy, tế bào não hình thành dễ dàng hơn.

Song sự phát triển của những tế bào não phụ thuộc vào giới tính. Tuy số lượng tế bào não đều tăng, với các em trai sẽ phát triển các chất xám và các em gái phát triển chất trắng.

Kết luận này của các nhà nghiên cứu thần kinh rút ra từ những thí nghiệm trên chuột. Họ chia chuột thành hai nhóm, một nhóm chỉ có mẹ chăm nuôi và một nhóm có cả hai cha mẹ. Họ xác định lượng nơron của lũ chuột thí nghiệm từ ngày mới ra đời và định kỳ trong những ngày sau đó khi chúng lớn lên trong cùng một điều kiện dinh dưỡng và môi trường.

Kết quả cho thấy khi trưởng thành những con chuột sống với cả cha lẫn mẹ có số lượng các tế bào não luôn luôn vượt trội so với đối chứng và thể hiện với sự khác biệt - ở phần chất xám của chuột đực và chất trắng ở chuột cái. Nghiên cứu hành vi của chúng, họ thấy hoàn toàn phù hợp với trí thông minh khi vượt trội về chất xám và chất trắng.

Bảo Châu (Theo Meddaily.ru