Theo Duowei News, Trung Quốc đang bí mật phát triển tàu vũ trụ không người lái cạnh tranh với mẫu Boeing X-37 của Mỹ.


{keywords}

Tàu vũ trụ không người lái Shenlong dưới bụng máy bay H-6.

Trung Quốc đã tăng cường phát triển chương trình không gian sau khi Mỹ phóng thành công tàu vũ trụ không người lái X-37B vào tháng 12/2012. Theo một số nguồn tin, Trung Quốc đang trong quá trình phát triển tàu vũ trụ bí mật có tên là Shenlong (Thần Long).

Trang mạng quân sự Trung Quốc lần đầu "rò rỉ" bức ảnh được cho là của dự án Shenlong vào năm 2007. Bức ảnh chụp lại cảnh một phương tiện giống tàu vũ trụ gắn dưới bụng máy bay ném bom chiến lược H-6.

Tuy nhiên, từ đó tới nay, dự án Shenlong lại “bặt vô âm tín”. Mãi tới tháng 6 năm ngoái, phương tiện truyền thông ở tỉnh Hồ Bắc (miền Trung Trung Quốc) đưa tin dự án Shenlong mà nước này theo đuổi cũng gần giống thiết kế X-37B của Mỹ với cùng đặc điểm là tàu vũ trụ không người lái.

Nguồn tin trên còn tuyên bố rằng, các nhà khoa học Trung Quốc đạt được 4 đột phá công nghệ quan trọng khi thực hiện dự án này suốt hai năm qua.

Theo những bức ảnh mới rò rỉ về dự án Shenlong, tàu vũ trụ của Trung Quốc cao khoảng 1m, dài 5-6m, gần bằng 1/3 kích thước X-37B của Mỹ. Trong khi đó, các nguồn tin khác cho rằng, nó cao khoảng 1,1m, dài 12m và đường kính 4m.

Một số chuyên gia cho rằng, Trung Quốc thiết kế Shenlong phóng từ độ cao 10.000m trên máy bay ném bom chiến lược H-6. Giai đoạn đầu tiên động cơ phản lực sẽ đẩy Shenlong nặng 13 tấn lên đến độ cao 490 km trong vòng 8 phút. Giai đoạn thứ hai sẽ tiếp tục đẩy nó lên độ cao 600 km. Trong giai đoạn thứ ba, một vệ tinh 50 kg sẽ được phóng lên quỹ đạo trước khi Shenlong quay trở lại Trái đất.

Theo kienthuc.net