- Sau khi vệ tinh viễn thám đầu tiên VNREDSAT-1, Việt Nam đang xúc tiến cho Dự án vệ tinh viễn thám thứ 2 VNREDSAT-1B, thông tin từ Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ (Viện HLKHCN) cho hay.

Theo đó, Viện HLKHCN mới đây đã quyết định lựa chọn Liên danh Công ty cổ phần Spacebel+AMOS và nhà thầu phụ quan trọng QinetiQ – Bỉ cho gói thầu thiết kế, chế tạo, phóng vệ tinh thuộc Dự án Vệ tinh nhỏ VNREDSAT-1B.

{keywords}
Khu vực quảng trường Ba Đình, Hà Nội do VNREDSAT-1 chụp. Ảnh: VAST.

Từ ngày 27 đến ngày 31/5/2013 vừa qua, Ban Quản lý dự án Vệ tinh nhỏ, thuộc Viện HLKHCN đã có các buổi đàm phán hợp đồng vòng 1 với Spacebel+AMOS và nhà thầu phụ quan trọng QinetiQ (gọi tắt là Liên doanh Bỉ) cho gói thầu số 01 – gói thầu thiết kế, chế tạo, phóng vệ tinh VNREDSAT-1B.

Tại buổi đàm phán, hai bên đã thảo luận để đạt tới sự thống nhất về mục tiêu và phạm vi hợp đồng, hình thức hợp đồng, các yêu cầu công việc, tổ chức thực hiện hợp đồng, tiến độ thực hiện, các vấn đề về phóng và bảo hiểm phóng, bảo hiểm rủi ro trong suốt quá trình thực hiện hợp đồng, bảo hành hệ thống và hỗ trợ kỹ thuật sau khi bàn giao, đào tạo và chuyển giao công nghệ…

Ông Bùi Trọng Tuyên, Trưởng ban Quản lý Dự án Vệ tinh nhỏ cho biết: Vệ tinh VNREDSAT-1B là vệ tinh nhỏ quan sát Trái đất tiếp theo của Việt Nam sử dụng công nghệ siêu phổ. Theo dự kiến, dự kiến có khối lượng khoảng 130 kg, kích thước 865x679x654 mm, thừa kế từ khung vệ tinh PROBA do Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) phát triển.

Vệ tinh VNREDSAT-1B sẽ cung cấp đồng thời ảnh ở kênh toàn sắc (PAN) và hàng chục kênh phổ có độ phân giải phổ ≤ 10 nm (gọi là các kênh siêu phổ HS). Từ đó, vệ tinh VNREDSAT-1B sẽ cung cấp các dữ liệu siêu phổ nhằm bổ trợ về thông tin phổ cho các dữ liệu ảnh viễn thám của vệ tinh VNREDSat-1.

Với VNREDSAT-1B, Việt Nam sẽ có một hệ thống cơ sở dữ liệu viễn thám có độ phân giải không gian cũng như phân giải phổ cao rất hữu ích trong các công tác quản lý giám sát tài nguyên thiên nhiên và môi trường.

Trước đó, vào ngày 7/5, Việt Nam đã phóng thành công lên quỹ đạo vệ tinh viễn thám đầu tiên VNREDSAT-1. Hiện tại, VNREDSAT-1 vẫn hoạt động ổn định.

Lê Văn