Các chuyên gia hàng đầu của Nhật trong lĩnh vực phát triển người máy cứu hộ đang triển khai các robot có bánh xe và có khả năng trườn bò giống rắn để hỗ trợ công tác tìm kiếm nạn nhân của thảm họa động đất, sóng thần tại đất nước mặt trời mọc ngày 11/3 vừa qua.

Robot cứu hộ Quince. Ảnh: Robaid.

Theo trang Discover, ít nhất có 2 nhóm chuyên gia khác nhau đã lên kế hoạch sử dụng các robot của họ tham gia công tác tìm kiếm, cứu hộ nạn nhân của thảm họa động đất và sóng thần ở Nhật hồi tuần trước.

Robin Murphy, giám đốc Trung tâm tìm kiếm và cứu hộ có robot hỗ trợ (CRASAR) thuộc Đại học A&M Texas và là một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về người máy cứu hộ, xác nhận một nhóm do Satoshi Tadokoro từ Đại học Tohoku đứng đầu và một nhóm khác dưới sự phụ trách của Eiji Koyanagi từ Trung tâm công nghệ người máy tương lai thuộc Viện Công nghệ Chiba đã hoặc sắp điều động các robot của họ hỗ trợ nhà chức trách Nhật.

Bà Murphy cho biết, nhóm của Tadokoro "đang trên đường" tới Sendai, thành phố chịu tổn thất nặng nề nhất trong trận động đất mạnh 8,9 độ richter và sóng thần xảy ra tiếp sau đó, cùng với Active Scope Camera - một loại robot điều khiển từ xa, giống rắn và có chiều dài 66cm. Một bài báo năm 2007 từng viết,  Active Scope Camera có thân được phủ "lông mao" - các sợi nhỏ rung động, cho phép robot trườn bò với tốc độ 0,16km/h, vượt qua các chướng ngại vật, theo sát các bức tường và chuyển hướng trong không gian chật hẹp. Loại robot này còn được trang bị một camera quét. Theo bà Murphy, đây "có thể là robot ưu việt nhất cho không gian bó hẹp".

Cùng lúc đó, nhóm của Koyanagi sẽ sử dụng một robot linh hoạt với các xích giống như xe tăng, có tên gọi là Quince. Loại robot di động này được trang bị bốn bộ bánh xe xích, một vài trong số đó có thể di chuyển lên, xuống để giúp robot đi trên đống đổ nát, leo cầu thang hay vượt chướng ngại vật. Quince cũng được lắp đặt các camera và các máy cảm biến hồng ngoại, carbon-dioxide nhằm phát hiện sự hiện diện của những người sống sót bị kẹt dưới đống đổ nát.

Giống như hầu hết các loại người máy tìm kiếm và cứu hộ phổ biến hiện nay, các robot mà người Nhật đang triển khai được chế tạo nhằm đi tới những địa điểm mà con người không dễ dàng tiếp cận. Giới qiam sát bày tỏ hy vọng, các lực lượng cứu hộ của Nhật có thể xác định được vị trí của những nạn nhân động đất và sóng thần còn sống càng nhanh càng tốt với sự hỗ trợ của robot.

  • Thanh Bình