Nhà chức trách Nga mới đây đã quyết định tăng giá đưa phi hành gia Mỹ lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) với lý do bù đắp chi phí vì lạm phát.

TIN LIÊN QUAN

Tàu vũ trụ Soyuz của Nga. Ảnh: CBS.

Trang Space đưa tin, Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) hồi đầu tuần tuyên bố đã ký một hợp đồng mới với Nga, trị giá 743 triệu USD về việc đưa các phi hành gia Mỹ lên trạm ISS bằng 12 chuyến bay khứ hồi trong giai đoạn 2014 - 2015.

Theo đó, hợp đồng mới sẽ cho phép NASA đưa 12 phi hành gia của Mỹ hoặc thuộc các cơ quan đối tác bay lên trạm ISS bằng tàu vũ trụ Soyuz của Nga với giá khoảng 62,75 triệu USD mỗi lượt. Mức giá này đã tăng so với chi phí 55,8 triệu USD mỗi lượt mà NASA phải trả cho Nga theo một hợp đồng trọn gói về 6 chuyến đưa phi hành gia Mỹ lên vũ trụ trong năm 2013 - 2014.

Josh Bluck - phát ngôn viên  của NASA nhấn mạnh: "Đây là việc tăng giá 8,5% một năm. Động thái này được giải thích là nhằm bù đắp tỉ lệ lạm phát ở Nga đối với chi phí chuẩn bị và tiến hành các chuyến bay đưa phi hành gia lên trạm ISS".

Charles Bolden - lãnh đạo NASA nhận định, đã đến lúc các công ty tư nhân của Mỹ đảm nhận công việc vận chuyển này. Các tàu con thoi của Mỹ từng thực hiện sứ mệnh đưa người và hàng hóa lên trạm vũ trụ ISS. Tuy nhiên, chúng sẽ đồng loạt nghỉ hưu vào mùa hè năm nay khi NASA chính thức chấm dứt chương trình tàu con thoi kéo dài trong 30 năm qua do chi phí hoạt động quá cao.

Cơ quan vũ trụ liên bang Nga đã triển khai việc đưa các phi hành gia lên trạm ISS bằng các chuyến đi khứ hồi trong hơn một thập kỷ qua. Trạm ISS, trị giá 100 tỉ USD, đã và đang được 5 cơ quan vũ trụ, đại diện cho 15 quốc gia, xây dựng kể từ năm 1998 và hiện gần như đã hoàn thiện.

  • Thanh Bình