- Từ ngày 1-4/7, tại TP Phan Rang – Tháp Chàm (Ninh Thuận) diễn ra Hội thảo quản lý môi trường từ giai đoạn xây dựng đến vận hành nhà máy điện hạt nhân do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Trung tâm thông tin Điện lực Nhật Bản (JEPIC) thuộc Trung tâm Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (ICC) phối hợp tổ chức.

Theo chương trình Hội thảo "Huấn luyện quốc tế về quản lý an toàn cho các nhà máy điện hạt nhân", JEPIC đã cử đoàn chuyên gia Nhật Bản sang Ninh Thuận để thực hiện hội thảo quản lý môi trường từ giai đoạn xây dựng đến vận hành nhà máy.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ KHCN Lê Đình Tiến đang tham quan triển lãm. 

Ông Nobuaki Sato, Trưởng đoàn chuyên gia JEPIC cho biết: Hội thảo tập trung vào 3 vấn đề chính đó là đánh giá tác động môi trường và quản lý môi trường (bức xạ và phi bức xạ) trong xây dựng và vận hành, quan trắc phóng xạ môi trường và văn hóa an toàn.

Tại hội thảo các chuyên gia JEPIC thuyết trình về xây dựng nhà máy điện hạt nhân, phóng xạ và bức xạ ion hóa là các hiện tượng tự nhiên và đặc tính của môi trường.

Các chuyên gia đến từ JEPIC khẳng định, các chất thải dạng rắn, khí, lỏng có tính bức xạ và phi bức xạ phát sinh trong quá trình xây dựng và vận hành nhà máy điện hạt nhân cần phải được kiểm soát chặt chẽ và quản lý một cách an toàn, nhằm đảm bảo cho công chúng và môi trường được bảo vệ một cách bền vững

Theo Phó Ban quản lý dự án ĐHN Ninh Thuận, ông Nguyễn Mạnh Hùng, phát triển ĐHN là một trong những ứng dụng then chốt của phát triển năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình, có ý nghĩa rất quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao tiềm lực khoa học công nghệ của đất nước.

Ông Đỗ Hữu Nghị, Phó chủ tịch tỉnh Ninh Thuận cho biết: “Qua hội thảo cần kiểm soát tốt vấn đề xây dựng một báo cáo đánh giá tác động môi trường thật đầy đủ, đồng thời đưa ra các biện pháp để bảo vệ hợp lý. Xây dựng các nhà máy ĐHN sẽ góp phần cho Ninh Thuận sớm trở thành trung tâm năng lượng sạch của quốc gia”.

Người dân vùng dự án được xem các sản phẩm mô hình triển lãm, có ý kiến lo lắng về vấn đề môi trường, quản lý… đã được các chuyên gia của JEPIC và các chuyên gia của Công ty Điện nguyên tử Nhật Bản (JAPC) giải đáp ngay tại hội thảo.

Võ Tấn