Các nhà khoa học đã xác định ngày được cho là tận thế. Khi đó nguồn nước trên Trái đất sẽ không còn và sự sống sẽ dần dần biến mất hoàn.

{keywords}
Trong 2 tỉ năm nữa, đại dương sẽ bị cạn nước và chỉ có những vi khuẩn khỏe nhất sống sót.

Tất cả động thực vật sẽ biến mất khỏi Trái đất - nơi sẽ được tiếp quản bởi những sinh vật nhỏ xíu trước khi sự sống biến mất hoàn toàn - một nghiên cứu mới vừa chỉ ra. Tuy nhiên, điều này ngày tận thế sẽ không diễn ra trong vòng 2 tỉ năm tới.

Thật trớ trêu là nguyên nhân của ngày tận thế là do có quá ít - chứ không phải quá nhiều - lượng carbon dioxide trong khí quyển.

Hiện tại các chuyên gia đang cố gắng thử các cách để cắt giảm lượng khí thải nhà kính ngăn chặn tình trạng nóng lên toàn cầu. Tuy nhiên, khi Mặt trời già đi và trở nên nóng hơn, sự bốc hơi và các phản ứng hóa học sẽ được tăng cường, nước mưa sẽ lấy đi ngày càng nhiều carbon dioxide.

Trong vòng chưa tới 2 tỉ năm nữa, mức độ carbon dioxide sẽ quá thấp cho thực vật có thể quang hợp để sống - các nhà khoa học cho biết. Khi điều này xảy ra, sự sống mà chúng ta biết trên Trái đất sẽ ngừng tồn tại.

Khi thực vật chết, động vật ăn cỏ cũng không thể sống sót, các loài động vật ăn thịt cũng vậy. Cuối cùng chỉ có những vi khuẩn tồn tại.

Một tỉ năm sau đó, đại dương sẽ khô hạn hoàn toàn và chỉ còn lại nhóm vi khuẩn được gọi là extremophiles.

“Kể từ thời điểm trên, tương lai xa của Trái đất sẽ rất khắc nghiệt đối với sự sống” - nhà sinh vật học vũ trụ Jack O’Malley James, Trường ĐH St Andrews (Scotland) - cho biết: “Tất cả những sinh vật sống cần có nước lỏng, do đó bất kỳ sự sống nào tồn tại sẽ bị giới hạn tại những nơi mát hơn, cao hơn hay trong các hang động để giữ nước lỏng.

Các sinh vật sống sót cũng phải đối phó với nhiệt độ cực cao, tia cực tím cường độ mạnh và cuối cùng tất cả sẽ chết.

Những dự đoán trên được đưa ra dựa trên một mô phỏng trên máy tính về tác động từ những thay đổi của Mặt trời trong thời gian dài đối với Trái đất.

Khi Mặt trời già hơn trong khoảng 1 tỉ năm tiếp theo, nó sẽ vẫn ổn định nhưng sẽ dần sáng hơn. Mức độ phóng xạ tăng cường sẽ khiến Trái đất nóng lên tới mức độ làm nước biển bốc hơi mạnh.

Theo Giáo dục thời đại