Các loại protein cho phép chúng ta cảm nhận các hương vị, đóng một vài trò quan trọng quyết định khả năng sinh sản ở đàn ông.

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm nghiên cứu Monell ở Philadelphia (Mỹ) đã phát hiện thấy 2 loại protein, cho phép cơ thể cảm nhận được vị ngọt và thơm ngon trên đầu lưỡi, đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phát triển ‘con giống’ của đàn ông. Nghiên cứu có thể giúp tìm ra những phương pháp điều trị mới cho những đàn ông vô sinh.

Vị giác ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của đàn ông.

Phát hiện bất ngờ trên được các nhà khoa học tìm ra khi thực hiện các nghiên cứu liên quan tới vị giác trên chuột. Họ phát hiện hiện thấy rằng những con chuột thiếu cơ quan cảm thụ hương vị cũng bị vô sinh.

Tiến sĩ Bedrich Mosinger, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy mối quan hệ giữa cơ quan vị giác và khả năng sinh sản của đàn ông. Đây là một bằng chứng nữa cho thấy các thành phần của hệ thống vị giác cũng đóng vai trò quan trọng trong các cơ quan khác của cơ thể”.

Trong quá trình thí nghiệm trên chuột, các nhà khoa học phát hiện thấy protein TAS1R3 có chức năng cảm nhận vị ngọt cũng như thơm ngon và protein GNAT3 có chức năng chuyển tín hiệu vị giác thành các phản ứng thần kinh. Các hai protein trước đó đã được phát hiện trong tinh hoàn và tinh trùng của chuột, nhưng cho đến nay chức năng của chúng vẫn chưa được làm rõ.

Nhằm tìm hiểu chức năng sinh sản của hai protein trên, nhóm nghiên cứu đã tạo ra những con chuột đực không có TAS1R3 và GNAT3, nhưng được thay thế bằng protein TAS1R3 ở người. Kết quả, những con chuột này có thể sinh sản.

Các nhà khoa học tiến hành vô hiệu hóa protein TAS1R3 ở chuột đực bằng cách thêm một loại thuốc ức chế clofibrate vào thức ăn của chúng Những con chuột này sau đó trở nên vô sinh và tinh trùng bị dị dạng và số lượng ít. Khả năng sinh sản của chuột được hồi phục nhanh chóng sau khi clofibrate được loại bỏ khỏi thức ăn của chúng.

Clofibrate thuộc một lớp thuốc có tên là fibrate thường được sử dụng để điệu trị có các hội chứng rối loạn chất béo như bệnh lượng cholesterol trong máu cao. Tiến sĩ Moseinger cho rằng những loại thuốc này có thể là nguyên nhân làm giảm khả năng sinh sản của làm giới.

Hà Hương (Theo Daily Mail)