- Tin bất ngờ với giới nghiên cứu về hải dương học sau sự kiện hải cẩu quí hiếm xuất hiện tại vùng ven bờ thuộc TP. Đà Nẵng đã mắc lưới ngư dân và được cứu hộ thành công thả lại biển vào lúc 9 giờ sáng hôm nay (8/7).

{keywords}

Con hải cẩu ngư dân Quảng Bình bắt giữ và thả lại biển hồi tháng 8/2001.

Vào khoảng 5h sáng nay (8/7), anh Nguyễn Văn Xu (38 tuổi) trú phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng đang đánh bắt trên vùng biển ven bờ gần vịnh Sơn Trà, Đà Nẵng đã bắt được con hải cẩu mắc lưới.

Ngay lập tức, anh Xu kéo lưới và đưa con hải cẩu lên tàu và đưa vào thùng xốp để bảo vệ đưa vào bờ.

Anh Xu cho biết đây là loài quí hiếm nên ngay sau khi đưa vào bờ anh đã bàn giao ngay cho Đồn biên phòng Phú Lộc thuộc Bộ chỉ huy Biên phòng TP Đà Nẵng.

Theo các cán bộ đồn biên phòng Phú Lộc, sau khi đem cân con hải cẩu nặng 30 kg có chiều dài toàn thân 0,8 m, thuộc nhóm động vật quý hiếm nghiêm cấm đánh bắt và bảo vệ nghiêm ngặt.

Ngay sau khi làm thủ tục tiếp nhận, đến khoảng 9 giờ sáng hôm nay, lực lượng bộ đội biên phòng Đà Nẵng đã đưa con hải cẩu còn khỏe mạnh thả lại biển cách bờ khoảng 6 hải lý.

Điều đáng quan tâm là hải cẩu vốn sống ở xứ lạnh. Nhưng không hiểu tại sao con hải cẩu này lại đi lạc đến vùng biển Đà Nẵng.

Đây không phải là lần đầu tiên hải cẩu xuất hiện vùng biển ven bờ Việt Nam, mà trước đó đã có 4 lần ngư dân Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi…bắt được hải cẩu khi đang đánh bắt ở khu vực biển ven bờ.

Hiện các nhà nghiên cứu hải dương đang tìm hiểu và nghiên cứu sự xuất hiện của hải cẩu tại vùng biển ven bờ Đà Nẵng.

Vũ Trung