Uống 3 panh (gần 1,5 lít) bia) hoặc 3 cốc rượu vang một lần mỗi tuần cũng đủ làm trì độn vĩnh viễn bộ não của chúng ta, theo một nghiên cứu mới.


{keywords}
Uống nhiều rượu, bia thường xuyên làm ảnh hưởng tới khả năng tập trung và ghi nhớ của con người. Ảnh: Alamy

Các nhà nghiên cứu phát hiện, những người uống rượu, bia thường xuyên với liều lượng như trên phải huy động thêm gần 20% sức mạnh của bộ não mới thực hiện được các nhiệm vụ đơn giản và ngày càng cảm thấy khó khăn hơn trong việc tập trung.

Kết luận trên được rút ra từ nghiên cứu kéo dài 3 năm của các nhà khoa học đến từ Đại học Santiago de Compostela ở Tây Ban Nha. Nhóm nghiên cứu đã tiến hành so sánh 26 sinh viên thuộc dạng "sâu rượu" - những người thường xuyên uống ít nhất 6 đơn vị rượu cồn, tương đương gần 1,5 lít bia trong một lần nhậu ít nhất 1 lần/tuần - với 31 sinh viên khác không thường xuyên uống rượu cồn nhiều đến như vậy.

Sau đó, khi tỉnh táo, các đối tượng nghiên cứu được yêu cầu hồi đáp những biểu tượng nhấp nháy khác nhau. Không có bất kỳ khác biệt nào về tốc độ hay sự chính xác về phản hồi ở hai nhóm đối chiếu. Tuy nhiên, kết quả đo chức năng não phát hiện, các "sâu rượu" phải nỗ lực hơn mới đạt được cùng kết quả như những người còn lại.

Với nhóm ít sa đà vào rượu cồn, hoạt động não đạt đỉnh ở khoảng 18 microvolt, trong khi đó, chỉ số này ở các "đệ tử lưu linh" bắt đầu bằng 20 microvolt trong năm đầu tiên nghiên cứu và tăng tới 22 microvolt vào năm thứ 3.

Trong báo cáo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Alcohol and Alcoholism, nhóm tác giả nhận định, những người trẻ tuổi "nghiện" rượu cồn đã trải nghiệm các bất thường về hoạt động của hệ thần kinh, liên quan đến khả năng tập trung và ghi nhớ.

Emily Robinson, giám đốc điều hành tổ chức Quan ngại về rượu cồn, nhấn mạnh: "Đây là lí do tại sao chúng ta cần phải thay đổi văn hóa nhìn nhận việc uống rượu cồn quá mức ở trường đại học là bình thường. Nghiện rượu cồn mang tới nhiều nguy cơ không chỉ xét về sự an toàn tức thời của các sinh viên, mà còn cả sức khỏe tương lai của họ và khả năng mắc các vấn đề liên quan đến rượu cồn về sau trong đời".

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)