Mang cái tên Madeleine, thiết bị này sẽ lưu giữ mùi hương và trở thành loại máy ngửi độc đáo cho người dùng.

Một sinh viên sẽ làm gì khi tốt nghiệp? Có thể nhiều người sẽ tiếp tục học tiếp, một số có thể... học lại cho chắc hoặc số ít còn lại sáng chế ra những sản phẩm khiến cả thế giới phải trầm trồ.

Nghệ sĩ Amy Radcliffe là một trong những người khiến thế giới trầm trồ khi phát triển ra... máy ngửi. Nếu như máy ảnh giúp người dùng lưu trữ những hình ảnh đẹp mắt để theo dõi lại sau này thì máy ngửi được Amy phát triển sẽ giúp lưu trữ lại những mùi xung quanh để... ngửi sau này.

{keywords}
Cận cảnh chiếc máy ngửi đầu tiên trên thế giới.

Sản phẩm này được cô thiết kế để hoàn thành kì học thiết kế tại trường đại học Saint Martins, London, Anh. Chiếc "máy ngửi" này được mang tên Madeleine và được lấy cảm hứng từ một loại bánh ngọt trong cuốn tiểu thuyết Marcel Proust.

Phát biểu về sản phẩm của mình, Radcliffe nói: "Ngoài khả năng nhớ hình ảnh, khả năng nhớ mùi của con người có tác động rất mạnh tới vùng kí ức đã qua". Nghiên cứu trước đây của các nhà khoa học cũng cho thấy rằng mùi hương sẽ kích thích các giác quan cảm xúc của con người, không những làm chúng ta nhớ lại những kỉ niệm đã qua mà còn có thể làm cho mỗi người có lại được cảm giác ngày nào.

{keywords}
Mang trọng trách lưu trữ mùi hương, Madeleine sẽ góp phần làm đa dạng kho tàng lưu trữ của bất kì ai.

Chiếc máy ngửi này hoạt động khá đơn giản, người dùng chỉ cần đưa quả cầu thủy tinh của Madeleine chùm lên vật thể cần lưu giữ mùi, ống hút sẽ hút những mùi hương xung quanh vào một túi làm từ polyme. 

Sử dụng cách thức "chưng cất" giống như người cổ xưa làm nước hoa, Amy thiết kế cho thiết bị chiết xuất loại dung dịch với mùi hương đặc trưng bằng sản phẩm này. Theo như Amy thì những vật thể như hoa quả chỉ cần vài phút để chiết xuất mùi hương trong khi những vật khác như da người phải tốn tới hàng giờ đồng hồ.

{keywords}
Những dung dịch sau khi thu từ Madeleine có thể chiết xuất thành nước hoa hoặc dầu thơm.

Cô mong muốn rằng, giống như những tấm ảnh, các khay mùi của Madeleine sẽ được bảo quản cận thận đồng thời chia sẻ chúng để cho mọi người cùng thưởng thức. Tuy nhiên, cô hiện tại vẫn chưa đủ kinh phí để tiếp tục tìm cách thức khiến mùi hương lưu trữ được lâu hơn.

Amy nói: "Đối với nhiều người, những mùi thương rất quan trọng, có thể một vài mùi hương quá quen thuộc sẽ khiến chúng ta quên đi, thời gian cũng có thể làm bất kì ai quên đi những kỉ niệm, mùi hương xung quanh. Với Madeleine, bạn chỉ cần sử dụng một lần, mọi kí ức sẽ quay trở lại". Ý tưởng và sản phẩm thử nghiệm của Amy rất hấp dẫn, hiện tại cô đã tốt nghiệp đại học và đang tìm kiếm nhà tài trợ để phát triển Madeleine thành một sản phẩm phổ biến.

Video hướng dẫn cách thức sử dụng của Madeleine.

Theo Trí thức trẻ