Hai doanh nhân Australia, với sự hậu thuẫn của một dự án nghiên cứu của trường Đại học, vừa cho trình làng những mẫu đồ bơi mà họ tuyên bố là có khả năng chống được cá mập đầu tiên trên thế giới.


{keywords}
Hai mẫu thiết kế đồ bơi mới được kỳ vọng sẽ giúp người mặc "tàng hình" trước cá mập. Ảnh: EPA

Các nhà thiết kế tiết lộ, họ đã sử dụng những kết quả nghiên cứu khoa học mới nhất về khả năng tiếp nhận ánh sáng cũng như sự mù màu của cá mập để tạo sản phẩm có thể ngụy trang cho thợ lặn hoặc người bơi dưới nước.

Theo doanh nhân Craig Anderson, thiết kế đầu tiên mang tên Elude ra đời nhằm làm nhiễu loạn hệ thống thị giác của cá mập. Với hai màu xanh dương và trắng xen kẽ, mẫu đồ bơi này được cho là sẽ khiến các thợ lặn lẫn vào nước biển, khó bị những con vật săn mồi dữ tợn nhưng mù màu phát hiện hơn.

Mẫu đồ bơi thứ hai có tên gọi Diverter lại được thiết kế với các sọc trắng và đen. Nhà nghiên cứu Shaun Collin thuộc Đại học Tây Australia lý giải, thiết kế dạng sọc này sẽ giúp xua đuổi cá mập khỏi những người lướt sóng vì sợ con mồi "không an toàn để ăn".

Các cuộc thử nghiệm do chính quyền Tây Australia tài trợ từng cho thấy, các con cá mập hổ ở ngoài khơi bang này luôn bơi lướt qua những bù nhìn rơm mặc đồ bơi dạng sọc, trong khi vẫn tấn công các đối tượng diện đồ bơi màu đen truyền thống khác.

Cá mập xuất hiện khá phổ biến tại các vùng biển của Australia nhưng các vụ tấn công chết người hiếm khi xảy ra. Tính trung bình có một người bị cá mập giết chết ở nước này mỗi năm. Dẫu vậy, chỉ tính riêng 7 tháng đầu năm 2012 đã có 5 nạn nhân thiệt mạng trong các vụ tấn công của cá mập ở ngoài khơi Australia.

Lo ngại bị cá mập tập kích trên biển hiện không chỉ có ở xứ sở chuột túi mà tồn tại ở hầu khắp các nước ven biển trên thế giới. Hai doanh nhân Australia hy vọng, các mẫu đồ bơi mới của họ sẽ góp phần giải quyết tình trạng này và đem lại an toàn cho người đi biển.

Tuấn Anh (theo BBC, Daily Mail)