Một công ty của Nhật đã phát triển loại máy in 3D đặc biệt có thể tạo ra mô hình bào thai, giúp các bậc phụ huynh tương lai có thể "nhìn tận mắt, sờ tận tay" đứa con vẫn còn trong bụng mẹ.


{keywords}
Máy in 3D mặt của một bào thai dựa vào các hình ảnh siêu âm. Ảnh: WJBS

Công ty kỹ thuật y tế Nhật FASOTEC đang sử dụng máy in 3D để biến các hình ảnh siêu âm thành những bản sao như thật bằng nhựa thông màu kem của khuôn mặt bào thai trong bụng mẹ. Giá cho một mẫu sản phẩm này có giá khoảng 500 USD.

"Do mang thai một đứa trẻ là trải nghiệm độc nhất vô nhị trong đời nên chúng tôi nhận được nhiều yêu cầu của các bà bầu về loại bản sao khuôn mặt thai nhi như thế này ... Họ không muốn quên những cảm xúc và trải nghiệm của mình trong quãng thời gian đó", Tomohiro Kinoshita - phát ngôn viên của Fasotec cho biết.

{keywords}
Giá của một bản sao như thật này vào khoảng 500 USD. Ảnh: WJBS

Theo công ty sáng chế, họ sử dụng một kỹ thuật tạo lớp để xây dựng khuôn 3D dựa vào các hình ảnh siêu âm thu được trong tháng thứ 8 hoặc thứ 9 của thai kỳ. Tương tự như máy in phun mực, các máy in 3D sau đó sẽ tạo ra các lớp vật liệu chồng lên nhau.

{keywords}

FASOTEC từng tạo ra các bản sao 3D có kích thước 9cm của một bào thai hoàn chỉnh với giá 1.164 USD ...

Trang WJBF.com đưa tin, FASOTEC từng tạo ra các bản sao 3D có kích thước 9cm của một bào thai hoàn chỉnh nhưng đã ngưng làm việc này do các nguy cơ tiềm tàng đối với việc chụp cộng hưởng từ (MRI) trong lúc mang bầu. Các mẫu hình "Hình dáng của một thiên thần" có giá tới gần 1.164 USD này cũng từng được chế tạo với một phiên bản mini, có thể gắn vào dây đeo điện thoại di động.

{keywords}
...  và cả một phiên bản mini có thể gắn vào dây đeo điện thoại di động. Ảnh: WJBS

Hiện tại, FASOTEC tuyên bố có thể tạo ra bản sao của bất kỳ thứ gì có thể quét ảnh hoặc siêu âm, kể cả các bộ phân và cơ quan nội tạng trong cơ thể. Những mô hình này sẽ giúp các bác sĩ thực hành trước khi tiến hành phẫu thuật thực sự.

Phát ngôn viên Kinoshita nhấn mạnh, các mẫu in 3D về xương có cấu trúc y hệt như nguyên mẫu thực.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)