Nghiên cứu của các nhà khoa học người Mỹ phát hiện thấy rằng những phụ nữ càng cao, càng dễ mắc một số bệnh ung thư ở độ tuổi trung niên.

Tiến sĩ Geoffrey Kabat và các cộng sự thuộc trường đại học Albert Einstein ở New York (Mỹ) đã tiến hành một nghiên cứu với khoảng 21.000 phụ nữ trong độ tuổi từ 50 đến 79 để tìm hiểu sự liên quan giữa chiều cao và nguy cơ phát triển bệnh ung thư.

{keywords}
Chiều cao có liên quan tới nguy cơ phát triển bệnh ung thư.

Các yếu tố khác ảnh hưởng tới nguy cơ mắc bệnh ung thư cũng được các nhà khoa học tính tới, bao gồm tuổi tác, trọng lượng, giáo dục, tiêu thụ chất cồn và hóc môn.

Sau khi phân tích những số liệu thu được, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng chiều cao có ảnh hưởng tới nguy cơ phát triển bệnh ung thư lớn hơn so với tình trang thừa cân. Họ phát hiện thấy rằng những phụ nữ có chiều cao vượt trội dễ mắc các bệnh ung thư phổ biển như ung thư vú, da, ruột, dạ con, thận, tuyến giáp và buồng trứng.

Mỗi 10cm tăng thêm về chiều cao khiến nguy cơ phát triển bệnh ung thư ở phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh tăng 13%.  Cụ thể, tăng 10cm chiều cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư thận, trực tràng, tuyến giáp và máu lên tư 23 đến 29%, trong khi nguy mắc các bệnh ung thư vú, buồng trứng và dạ con thấp hơn từ 13 đến 17%.

“Chúng tôi rất ngạc nhiên về số trường hợp ung thư liên quan tới chiều cao. Trong nghiên cứu này, số ca ung thư liên quan tới chiều cao nhiều so với chỉ số trọng lượng của cơ thể”, tiến sĩ Geoffrey Kabat, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết.

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng nhiều gen liên quan tới chiều cao cũng liên quan tới nguy cơ mắc bệnh ung thư. Tuy nhiên, cần thêm nghiên cứu được tiến hành để hiểu rõ hơn sự ảnh hưởng của các gen chiều cao tới nguy cơ phát triển ung thư.

Hà Hương (Theo Telegraph)