Chỉ cách đây vài năm, tóc dài và thẳng là kiểu tóc thời thượng đối với phái đẹp, thống trị từ sàn diễn thời trang tới thảm đỏ và trên mọi đường phố.


Hiện nay, nhờ nữ ca sĩ Mỹ Rihanna và nhiều ngôi sao giải trí khác dũng cảm "xuống tóc", mọi thứ đã thay đổi với đủ kiểu tóc có kích cỡ ngắn - dài, xoăn - thẳng, ngôi lệch - mái ngố, ... với màu sắc, hightlight khác nhau. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, lựa chọn kiểu tóc cũng tiết lộ nhiều điều về con người bạn hơn bạn có thể nhận ra và nó cũng đóng một vai trò rất lớn trong cách bạn cảm nhận về bản thân.

{keywords}

Kiểu tóc dài và thẳng của 2 nữ diễn viên Gwyneth Paltrow và Jennifer Aniston được coi là ít ấn tượng và giúp họ che giấu tính cách thật của mình.

Chuyên gia người Anh hàng đầu về tóc, Philip Kingsley, cho hay: "Tóc được coi là đặc điểm giới tính phụ. Bạn không thể khoe khoang các đặc điểm giới tính chính của bạn trước công chúng, ít nhất trong xã hội phương Tây. Điều này khiến tóc của bạn trở nên quan trọng từ quan điểm xã hội.

{keywords}

Để tóc ngắn khiến Lena Dunham và Miley Cyrus được xem là có đôi chút nam tính.

Kiểu dáng tóc sẽ tiết lộ bản năng giới tính và tinh thần của chủ nhân. Nhiều phụ nữ và cả đàn ông nhận thấy, nếu họ không cảm thấy hài lòng với kiểu tóc của mình, khi đó họ sẽ là những người không vui vẻ.".

{keywords}

Các lọn tóc xoăn nhẹ, sấy khô tạo vẻ tự nhiên của nữ Công tước xứ Cambridge Kate Middleton và Kim Sears được đánh giá là dễ thương.

Đây chính là lí do vì sao kiểu tóc dài, óng mượt, vốn ám chỉ sự tươi trẻ và khả năng sinh sản, đã được các chị em ưa chuộng trong thời gian dài đến như vậy. Trong khi đó, các kiểu tóc ngắn và tém lại được đông đảo nhìn nhận là phản ánh sự mạnh mẽ và đôi chút nam tính, theo Karin Lesnik-Oberstein, giáo sư tại Đại học Reading (Anh) và là người biên tập cho cuốn sách "Điều cấm kỵ cuối cùng: Phụ nữ và lông/tóc trên cơ thể".

Tạp chí Observer dẫn lời bà Lesnik-Oberstein nói: "Tóc ngắn vẫn bị đánh đồng với sự nam tính. Tôi đang để tóc rất ngắn và ở Anh thường bị mọi người nhầm là đàn ông. Sự nhầm lẫn đó không xảy ra với tôi ở những nơi khác, chẳng hạn như tại Đức và Hà Lan, nơi nhiều người thiên về chủ nghĩa quân bình và mẫu quyền hơn".

{keywords}

Lựa chọn nhuộm tóc màu chói khiến Emilie Sande và Katy Perry bị đánh giá là kỳ quặc.

Bất chấp sự bùng nổ về các kiểu dáng khác nhau, Luke Hersheson - chuyên gia phong cách lừng danh - hiện không có bất kỳ kiểu tóc đơn lẻ nào còn đóng vai "mẫu thống trị". Nhà sử học thời trang Caroline Cox nhận định thêm rằng, xu hướng phổ biến ngày nay là tập trung vào phong cách, thay vì việc cắt tỉa hay để tóc dài quyến rũ.

Từ các lọn tóc xoăn nhẹ được sấy khô của nữ Công tước xứ Cambridge Kate Middleton và Kim Sears - bạn gái của nhà vô địch giải quần vợt Wimbledon 2013 Andy Murray (những người phụ nữ có thời gian và tiền bạc để chăm sóc tóc) tới tóc mái tóc duỗi thẳng tưng của các ngôi sao giải trí Kim Kardashian và Amy Childs, kiểu tóc dài vẫn được coi đẹp cuốn hút.

{keywords}

Những phụ nữ chọn để kiểu tóc có mái ngang trán như Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama và nữ diễn viên kỳ cựu Sienna Miller được cho là thích cái riêng, luôn biết mình thích và không ưa cái gì.

Dẫu vậy, tóc dài "tự nhiên" với các gợn sóng hoặc lọn xoăn được xem là đáng yêu và trong trường hợp của Sears và Công nương Kate là kín đáo.

Màu sắc tóc cũng đang thay đổi, với tóc vàng, vốn từng được coi là biểu thị cho sự thanh xuân ở phương Tây, đã trở nên lỗi thời do lượng lớn phụ nữ lớn tuổi để màu tóc này. "Hiện vì nhiều phụ nữ ngoài 50 tuổi nhuộm tóc họ màu vàng nên nó trở thành dấu hiệu của sự chín chắn và ngày càng có nhiều cố gái trẻ nhuộm tóc theo tông màu xám", nhà sử học thời trang Cox nhận xét.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)