Một rối loạn hiếm gặp khiến một người đàn ông Canada liên tục trải nghiệm cảm giác tương tự như "lên đỉnh" trong lúc làm "chuyện ấy" bất cứ khi nào nghe nhạc phim James Bond.

{keywords}
Bất cứ khi nào nghe nhạc phim James Bond, nam bệnh nhân trung niên ở Toronto lại chìm trong cảm giác đê mê cực khoái.

Báo National Post đưa tin, sau cơn đột quỵ năm 2007, một người đàn ông 45 tuổi đến từ Toronto, Canada bắt đầu nhận thấy, các chữ in bằng màu xanh dương khiến ông khó chịu. Ông sau đó cũng phát hiện, âm thanh của các giọng có âm vực cao và những nhạc cụ hơi, đặc biệt là nhạc của các bộ phim về James Bond, làm khởi phát những cảm giác đê mê, cực khoái và các ánh sáng xanh dương lóe lên trước mắt ông.

Nam bệnh nhân, hiện vẫn được giữ kín danh tính, cho biết, ông có cảm giác như "có thể cưỡi lên âm nhạc". Nhớ lại giây phút đặc biệt khi theo dõi Thế vận hội Bắc Kinh năm 2008, ông kể, khi một phụ nữ cất tiếng hát tại lễ khai mạc, nó đã kích thích một phản ứng choáng ngợp và khủng khiếp.

Ông mô tả lại trải nghiệm lúc đó như sau: "Tôi có cảm giác như bước vào trong tivi và có mặt trong đám đông. Tôi đang trôi nổi phía trên họ. Tôi có thể cảm thấy sức nóng và  hơi ẩm bốc ra từ mọi người. Tôi có thể cảm nhận nó trên da thịt của mình. Cảm giác khiến tôi kinh sợ và nghĩ mình sắp phát điên".

Một triệu chứng khác mà người đàn ông còn phải hứng chịu là cảm giác thèm ăn quả mâm xôi vô độ, vì chúng tạo hương vị về "một sắc độ xanh nhất định".

Các bác sĩ nhận định, cơn đột quỵ xảy ra ở vùng đồi não, vốn phụ trách việc xử lý thông tin cảm giác. Quá trình phục hồi sau đột quỵ đã khiến bộ não của bệnh nhân "kết nối nhầm" các khu vực não vốn chưa từng liên kết với nhau trước đó.

Đây là trường hợp thứ hai trên thế giới được ghi nhận mắc chứng "giác quan thứ phát" sau một cơn đột quỵ. Hội chứng thần kinh này khiến sự kích hoạt của một giác quan, chẳng hạn như nghe nhạc, dẫn tới các trải nghiệm tự động, không cố ý bằng một giác quan khác, chẳng hạn như nhìn màu sắc hoặc nếm một hương vị.

Chỉ có khoảng 4% người trên thế giới được cho là có thể mắc chứng "giác quan thứ phát". Tỉ lệ mắc bệnh ở phụ nữ cũng thường cao hơn 8 lần so với nam giới. Hầu hết các bệnh nhân có xu hướng là người thuận tay trái.

Theo các chuyên gia, không có bất kỳ tác dụng phụ nguy hiểm nào đối những người mắc hội chứng "giác quan thứ phát". Một số nhân vật nổi tiếng cũng phải hứng chịu căn bệnh này là huyền thoại điện ảnh Marilyn Monroe, ca sĩ Mary J Blige và danh họa trừu tượng Kandinsky.

Ngoài nam bệnh nhân ở Toronto, trường hợp mắc chứng "giác quan thứ phát" sau một cơn đột quỵ còn lại là một phụ nữ 35 tuổi người Mỹ. Cô luôn cảm thấy ngứa ran khắp người bất kỳ khi nào nghe thấy các âm thanh nhất định.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)