Các nhà khoa học Brazil tuyên bố đã phát triển được một loại vắc-xin có khả năng phòng chống virus HIV và lên kế hoạch thử nghiệm nó trên khỉ vào cuối năm nay.


{keywords}
Hình mô phỏng virus HIV (màu tím) trong máu của người. Ảnh: Corbis

Loại vắc-xin mới có tên gọi HIVBr18 do một nhóm nghiên cứu đến từ Khoa dược, Đại học Sao Paulo (Brazil) sáng chế. Nó được cho là có khả năng giúp con người không bị lây nhiễm HIV - thủ phạm gây bệnh AIDS.

Các nhà khoa học Brazil tuyên bố, ở giai đoạn phát triển hiện tại, vắc-xin của họ sẽ không hoàn toàn loại bỏ được virus HIV trong cơ thể sinh vật. Tuy nhiên, theo họ, nó vẫn có thể "kìm giữ tải lượng virus (số lượng bản sao của virus trong máu) ở mức đủ thấp để người nhiễm HIV sẽ không bị suy giảm miễn dịch hoặc lây lan virus".

Nhóm nghiên cứu đã lên kế hoạch thử nghiệm vắc-xin HIVBr18 trên một đàn khỉ nâu do Viện nghiên cứu y sinh Butantan ở bang Sao Paulo cung cấp. Họ giải thích, khỉ nâu được chọn làm đối tượng thử nghiệm vì chúng có hệ miễn dịch tương tự như của người.

Giáo sư Cunha Neto, một thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi là thử nghiệm các phương pháp chủng ngừa khác nhau để chọn ra phương pháp tốt nhất, có khả năng tạo thành một phản ứng miễn dịch mạnh hơn và do đó có thể thử nghiệm được ở người".

Theo Quỹ nghiên cứu bang Sao Paulo (FAPESP) - tổ chức hiện tài trợ cho dự án phát triển vắc-xin HIVBr18, các cuộc thử nghiệm trên khỉ dự kiến sẽ kéo dài trong 2 năm.

Một khi các thử nghiệm trên khỉ hoàn tất, các nhà nghiên cứu sau đó sẽ phải quyên đủ tiền tài trợ để thực hiện những thử nghiệm vắc-xin lâm sàng đầu tiên trên người.

Trước các nhà khoa học Brazil, các nhà nghiên cứu Pháp cũng đã bắt đầu xúc tiến thử nghiệm một loại vắc-xin mới điều trị AIDS trên 48 tình nguyện viên nhiễm HIV. Báo Lepoint đưa tin, vắc-xin này do nhóm của Erwann Loret, Giám đốc Phòng thí nghiệm Sinh học Timone (CNRS Marseille) thuộc Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp nghiên cứu và phát triển.

Vắc-xin điều trị chỉ có tác dụng khi được hỗ trợ sớm cho bệnh nhân đang được kiểm soát tốt bởi một trị liệu chọn lọc và trước khi toàn bộ hệ thống miễn dịch của họ bị phá hủy bởi HIV. Kết quả thử nghiệm loại vắc-xin này dự kiến sẽ phải chờ một thời gian nữa mới được công bố chính thức.

Thống kê cho thấy, có 25 cuộc thử nghiệm vắc-xin trên toàn thế giới đã và đang được tiến hành, với tỉ lệ 60%và 40% lần lượt cho mục đích phòng ngừa và điều trị. Giáo sư Jean-François Delfraissy, người đứng đầu Cơ quan nghiên cứu AIDS của Pháp (ANRS), nhấn mạnh: "Hiện nay, với vắc xin điều trị, vấn đề dung nạp thuốc luôn là rất quan trọng".

Tuấn Anh (theo Daily Mail, Lepoint)