Bạn nghĩ bạn rất rành về xe hơi? Bạn đã lái mòn cả tay lái rồi còn gì? Nhưng nhà văn Mark Twain từng nói: “Những điều bạn không biết sẽ không gây phiền phức cho bạn, mà rắc rối chính là từ những điều bạn nghĩ vậy mà thật ra lại không phải vậy”. Hãy cùng trang Discovery kiểm nghiệm lại những hiểu biết của bạn.
Henry Ford là người phát minh ra dây chuyền lắp ráp xe hơi?
Năm 1913, Henry Ford đã thực sự cách mạng hóa ngành công nghiệp xe hơi khi đưa mẫu xe Model T vào dây chuyền sản xuất hàng loạt, nhờ đó mà giá xe hơi bắt đầu hợp lý hơn và mọi người đều có cơ hội sở hữu 1 chiếc. Từ lúc đó, đường phố bỗng tràn ngập xe hơi, và kỷ nguyên của phương tiện giao thông hiện đại bắt đầu. Và cũng từ đó, hay nói đúng hơn là từ mô hình dây chuyền lắp ráp mà Henry Ford đã sử dụng để sản xuất xe hơi hàng loạt, các nhà sản xuất các hàng hóa khác bắt đầu ứng dụng mô hình dây chuyền lắp ráp này để sản xuất bất cứ thứ gì có nhiều bộ phận rời. Nhờ vậy mà giá cả hàng hóa rẻ hơn rất nhiều so với trước đó.
Như vậy, Henry Ford không những đã cách mạng hóa ngành công nghiệp xe hơi mà còn cách mạng hóa cả các ngành công nghiệp sản xuất hàng hóa khác. Tuy nhiên, ông không phải là người phát minh ra mô hình dây chuyền lắp ráp. Trước đó khá lâu, Ransom Olds đã sử dụng mô hình này để sản xuất xe hơi tại hãng Olds Motor Vehicle từ năm 1902. Các nhà sử học còn cung cấp tài liệu cho thấy ý tưởng sơ khai nhất của dây chuyền sản xuất có từ năm 250 trước Công nguyên.
Bắn vào thùng xăng sẽ làm xe phát nổ?
Cảnh tượng này khá quen thuộc với bạn trong các bộ phim hành động. Trong thực tế, khả năng này có thể xảy ra, nhưng với xác suất khá nhỏ. Trong một thử nghiệm của kênh truyền hình Discovery, người ta đã bắn liên tiếp 5 viên đạn vào bình xăng của một chiếc Cadillac và chẳng có chuyện gì xảy ra cả. Để xăng phát cháy cần có đồng thời 2 yếu tố là khí oxy và nguồn nhiệt. Vì vậy, nếu trong bình xăng không có đủ không khí thì nó sẽ khó mà phát nổ; và những bình xăng gần rỗng có nguy cơ phát nổ cao hơn những bình xăng đầy.
Xăng đắt tiền dĩ nhiên là làm xe chạy tốt hơn?
Thực tế là không. Xăng “loại tốt” không đồng nghĩa với xăng sạch hơn hay hiệu quả hơn, mà chỉ là xăng kém bắt lửa hơn vì có hàm lượng octane cao. Nói cách khác, xăng loại tốt sẽ khó cháy hơn xăng thường. Vậy thì xài xăng tốt làm gì? Các loại xe hơi trước đây đều gặp tình trạng nổ động cơ - một vụ nổ xăng nhỏ do áp suất của pit-tông tạo ra. Sự cố này làm lệch hệ thống tính giờ của động cơ và làm xe chạy không êm. Loại xăng có hàm lượng octane cao giúp giải quyết vấn đề này vì nó hạn chế tình trạng phát nổ của không khí và hỗn hợp nhiên liệu trong xylanh. Nhưng các xe hơi đời mới đều có bộ cảm biến dò và ngăn chặn sự cố này, nên xăng “loại tốt” cũng chẳng phát huy mấy tác dụng.
Cho đường vào bình xăng sẽ làm hỏng máy?
Thắc mắc đã tồn tại từ lâu, có lẽ từ lúc xe hơi mới xuất hiện. Nhiều người cho rằng đường sẽ bị biến thành caramen đặc, làm tắc dòng nhiên liệu và làm hỏng bộ chế hòa khí. Tuy nhiên các nghiên cứu khoa học đã không chứng minh được giả thiết này. Thực tế, đường sẽ không còn sót lại bên trong động cơ để mà gây rắc rối. Về bản chất thì đường cũng có dạng hạt nên nó cũng có khả năng hại máy tương tự như cát, nhưng bạn phải liên tục thêm đường vào bình xăng mới mong gây ra một tổn hại đáng kể.
Bọn trộm xe chỉ lấy những chiếc xe đời mới?
Bạn nghĩ rằng những tên trộm xe chỉ chú ý đến những chiếc xe mới? Bạn nên nghĩ lại. Những chiếc xe cũng cũng là món hấp dẫn với chúng, không phải bởi giá trị của chiếc xe, mà bởi giá trị của những phụ tùng trong xe. Thông thường, phụ tùng của một chiếc xe cũ còn đáng giá hơn nguyên chiếc xe. Và nếu một chiếc xe hơi đời rất cũ mà nhà sản xuất đã ngưng sản xuất phụ tùng thay thế, thì phụ tùng của chúng lại càng đáng giá. Đó là lý do vì sao các mẫu xe Toyota Camry đời 1980+ và đời 1990+ thường đứng đầu danh sách xe bị lấy cắp.
Nên để xe khởi động lâu trước khi lái?
Vào những buổi sáng trời lạnh lẽo, bạn thường bật máy xe và để vậy trong khoảng 10-15 phút với mục đích làm ấm bộ chế hòa khí và để nhiên liệu chảy đều trước khi bạn lái xe ra khỏi nhà. Làm như vậy sẽ tốt hơn cho động cơ? Thật ra là không cần thiết. Bộ chế hòa khí đã là chuyện của quá khứ. Các mẫu xe hơi đời mới đều sử dụng bộ phận phun nhiên liệu, và nó sẽ phun ra lượng nhiên liệu thích hợp với nhiệt độ của động cơ ở từng thời điểm. Tuy bạn vẫn cần chút thời gian để nhiên liệu di chuyển, nhưng việc này mất chưa đầy 1 phút, và xe sẽ ấm lên nhanh hơn khi bạn để nó di chuyển hơn là để nó đậu 1 chỗ. Nhưng nếu bạn sở hữu 1 chiếc xe đời cũ thì đúng là bạn cần dành khoảng 4-5 phút để làm ấm nó; còn nếu không thì việc này chỉ làm tốn xăng và ô nhiễm không khí với lượng khí thải không cần thiết.
Henry Ford là người phát minh ra dây chuyền lắp ráp xe hơi?
Năm 1913, Henry Ford đã thực sự cách mạng hóa ngành công nghiệp xe hơi khi đưa mẫu xe Model T vào dây chuyền sản xuất hàng loạt, nhờ đó mà giá xe hơi bắt đầu hợp lý hơn và mọi người đều có cơ hội sở hữu 1 chiếc. Từ lúc đó, đường phố bỗng tràn ngập xe hơi, và kỷ nguyên của phương tiện giao thông hiện đại bắt đầu. Và cũng từ đó, hay nói đúng hơn là từ mô hình dây chuyền lắp ráp mà Henry Ford đã sử dụng để sản xuất xe hơi hàng loạt, các nhà sản xuất các hàng hóa khác bắt đầu ứng dụng mô hình dây chuyền lắp ráp này để sản xuất bất cứ thứ gì có nhiều bộ phận rời. Nhờ vậy mà giá cả hàng hóa rẻ hơn rất nhiều so với trước đó.
Như vậy, Henry Ford không những đã cách mạng hóa ngành công nghiệp xe hơi mà còn cách mạng hóa cả các ngành công nghiệp sản xuất hàng hóa khác. Tuy nhiên, ông không phải là người phát minh ra mô hình dây chuyền lắp ráp. Trước đó khá lâu, Ransom Olds đã sử dụng mô hình này để sản xuất xe hơi tại hãng Olds Motor Vehicle từ năm 1902. Các nhà sử học còn cung cấp tài liệu cho thấy ý tưởng sơ khai nhất của dây chuyền sản xuất có từ năm 250 trước Công nguyên.
Bắn vào thùng xăng sẽ làm xe phát nổ?
Cảnh tượng này khá quen thuộc với bạn trong các bộ phim hành động. Trong thực tế, khả năng này có thể xảy ra, nhưng với xác suất khá nhỏ. Trong một thử nghiệm của kênh truyền hình Discovery, người ta đã bắn liên tiếp 5 viên đạn vào bình xăng của một chiếc Cadillac và chẳng có chuyện gì xảy ra cả. Để xăng phát cháy cần có đồng thời 2 yếu tố là khí oxy và nguồn nhiệt. Vì vậy, nếu trong bình xăng không có đủ không khí thì nó sẽ khó mà phát nổ; và những bình xăng gần rỗng có nguy cơ phát nổ cao hơn những bình xăng đầy.
Xăng đắt tiền dĩ nhiên là làm xe chạy tốt hơn?
Thực tế là không. Xăng “loại tốt” không đồng nghĩa với xăng sạch hơn hay hiệu quả hơn, mà chỉ là xăng kém bắt lửa hơn vì có hàm lượng octane cao. Nói cách khác, xăng loại tốt sẽ khó cháy hơn xăng thường. Vậy thì xài xăng tốt làm gì? Các loại xe hơi trước đây đều gặp tình trạng nổ động cơ - một vụ nổ xăng nhỏ do áp suất của pit-tông tạo ra. Sự cố này làm lệch hệ thống tính giờ của động cơ và làm xe chạy không êm. Loại xăng có hàm lượng octane cao giúp giải quyết vấn đề này vì nó hạn chế tình trạng phát nổ của không khí và hỗn hợp nhiên liệu trong xylanh. Nhưng các xe hơi đời mới đều có bộ cảm biến dò và ngăn chặn sự cố này, nên xăng “loại tốt” cũng chẳng phát huy mấy tác dụng.
Cho đường vào bình xăng sẽ làm hỏng máy?
Thắc mắc đã tồn tại từ lâu, có lẽ từ lúc xe hơi mới xuất hiện. Nhiều người cho rằng đường sẽ bị biến thành caramen đặc, làm tắc dòng nhiên liệu và làm hỏng bộ chế hòa khí. Tuy nhiên các nghiên cứu khoa học đã không chứng minh được giả thiết này. Thực tế, đường sẽ không còn sót lại bên trong động cơ để mà gây rắc rối. Về bản chất thì đường cũng có dạng hạt nên nó cũng có khả năng hại máy tương tự như cát, nhưng bạn phải liên tục thêm đường vào bình xăng mới mong gây ra một tổn hại đáng kể.
Bọn trộm xe chỉ lấy những chiếc xe đời mới?
Bạn nghĩ rằng những tên trộm xe chỉ chú ý đến những chiếc xe mới? Bạn nên nghĩ lại. Những chiếc xe cũng cũng là món hấp dẫn với chúng, không phải bởi giá trị của chiếc xe, mà bởi giá trị của những phụ tùng trong xe. Thông thường, phụ tùng của một chiếc xe cũ còn đáng giá hơn nguyên chiếc xe. Và nếu một chiếc xe hơi đời rất cũ mà nhà sản xuất đã ngưng sản xuất phụ tùng thay thế, thì phụ tùng của chúng lại càng đáng giá. Đó là lý do vì sao các mẫu xe Toyota Camry đời 1980+ và đời 1990+ thường đứng đầu danh sách xe bị lấy cắp.
Nên để xe khởi động lâu trước khi lái?
Vào những buổi sáng trời lạnh lẽo, bạn thường bật máy xe và để vậy trong khoảng 10-15 phút với mục đích làm ấm bộ chế hòa khí và để nhiên liệu chảy đều trước khi bạn lái xe ra khỏi nhà. Làm như vậy sẽ tốt hơn cho động cơ? Thật ra là không cần thiết. Bộ chế hòa khí đã là chuyện của quá khứ. Các mẫu xe hơi đời mới đều sử dụng bộ phận phun nhiên liệu, và nó sẽ phun ra lượng nhiên liệu thích hợp với nhiệt độ của động cơ ở từng thời điểm. Tuy bạn vẫn cần chút thời gian để nhiên liệu di chuyển, nhưng việc này mất chưa đầy 1 phút, và xe sẽ ấm lên nhanh hơn khi bạn để nó di chuyển hơn là để nó đậu 1 chỗ. Nhưng nếu bạn sở hữu 1 chiếc xe đời cũ thì đúng là bạn cần dành khoảng 4-5 phút để làm ấm nó; còn nếu không thì việc này chỉ làm tốn xăng và ô nhiễm không khí với lượng khí thải không cần thiết.
- Cao Nguyên