Một đoạn video hiếm hoi vừa được công bố, ghi lại những hình ảnh thoáng qua đầu tiên về một bộ lạc thổ dân cư trú trong vùng rừng già Amazon của Brazil và được cho là gần như cách lý khỏi thế giới bên ngoài.


Chuỗi hình ảnh hiếm hoi đã cho thấy nhiều thành viên của bộ lạc Kawahiva đang đi xuyên qua các tán lá rậm rạp. Những người đàn ông thì trần truồng, mang theo cung tên trong khi một phụ nữ đang cõng một đứa trẻ trên lưng. Người phụ nữ đã bỏ chạy sau khi phát hiện máy quay hình, nhưng một người đàn ông đã 2 lần quay lại chớp nhoáng để tìm hiểu sự việc.

Đoạn video "độc", dài gần 1 phút rưỡi trên được thực hiện từ năm 2011, nhưng mãi tới tuần này mới được công bố rộng rãi. Nó là sản phẩm của một nhóm nhà thám hiểm thuộc Quỹ thổ dân quốc gia (FUNAI) của chính phủ Brazil - cơ quan chuyên trách việc lập bản đồ và bảo vệ các vùng đất có các cộng đồng thổ dân cư ngụ từ xa xưa tại nước này.

Theo trang web Jornal Hoje, máy quay của nhóm thám hiểm FUNAI đã "chộp" được hình ảnh của 9 thành viên thuộc bộ lạc Kawahiva vô cùng hiếm gặp, khi họ đang di chuyển qua khu rừng già, giáp ranh các bang Mato Grosso và Amazonas, miền tây Brazil.

Những người đốn gỗ lần đầu tiên đã thông báo về sự tồn tại của bộ lạc Kawahiva vào năm 1999. Nhà chức trách địa phương đã thành lập một khu bảo tồn rộng hơn 166.000 ha cho cộng đồng người này vào năm ngoái ở bang Mato Grosso. Tuy nhiên, các thành viên của bộ lạc vẫn đang đối mặt với vô số đe dọa từ những người đốn gỗ và nông dân của thế giới hiện đại.

{keywords}
Vị trí đoàn thám hiểm FUNAI phát hiện và quay được những hình ảnh hiếm hoi đầu tiên về các thành viên bộ lạc Kawahiva

Đoạn video của FUNAI còn ghi được cả các cuộc đối thoại giữa những thổ dân Kawahiva nói tiếng Tupi-Kawahiva - một ngôn ngữ phổ biến ở nhiều bộ lạc trong khu vực.

Theo Suely Cabral Anna Arruda, một chuyên gia ngôn ngữ thuộc Đại học Brasilia, các thổ dân trong video đang thảo luận về một cuộc đi săn sắp tới, thì một phụ nữ trong nhóm phát hiện đoàn quay phim, liền kêu thất thanh "tapui" (nghĩa là "có kẻ thù") để cảnh báo cho những người còn lại.

Jair Candor, chuyên viên FUNAI trực tiếp quay video, đã có nhiều chuyến đi tới khu vực rừng Amazon xa xôi để giám sát và bảo vệ bộ lạc Kawahiva nhưng không cưỡng ép họ giao tiếp. Trong suốt gần 2 thập niên, các chuyên gia đã bắt gặp nhiều lều dựng tạm và các vật dụng do thổ dân Kawahiva chế tác và vứt bỏ lại trong rừng, bao gồm cả một bộ công cụ  thô sơ dùng để chế tạo các mũi tên.

Bộ lạc Kawahiva sinh sống bằng nghề săn bắn và hái lượm. Họ có lối sống du cư nên cần một lãnh địa rộng lớn để di trú.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)