Những người mắc chứng mất ngủ thường được khuyên tập thể dục thể thao thường xuyên. Theo một nghiên cứu mới, đây là cách chữa trị đúng đắn nhưng đòi hỏi sự kiên nhẫn, vì nó có thể mất tới 4 tháng để bắt đầu phát huy tác dụng.


{keywords}

Muốn thoát khỏi chứng mất ngủ, bạn cần kiên trì tập luyện thể lực thường xuyên vì hoạt động này có thể chỉ phát huy tác dụng sau 4 tháng. Ảnh: Corbis

Hầu hết những nghiên cứu trước đây đều tập trung vào các tác dụng của việc rèn luyện thể lực hàng ngày ở những người ngủ tốt. Tuy nhiên, công trình mới của các nhà khoa học thuộc Đại học Northwestern (Mỹ) là nghiên cứu đầu tiên xem xét ảnh hưởng của thể dục, thể thao ở những đối tượng mắc chứng mất ngủ.

Tiến sĩ Baron, người đứng đầu nghiên cứu, đã quyết định phân tích tác động hàng ngày của việc rèn luyện thể lực sau khi nghe các bệnh nhân mắc chứng mất ngủ than phiền rằng, lời khuyên tập thể dục, thể thao của bà có thể không hữu ích với họ. Chuyên gia này đã nghiên cứu dữ liệu thu được từ các phụ lớn tuổi, những người nhiều khả năng nhất mắc chứng mất ngủ, trong thời gian 16 tuần.

Kết quả tái khẳng định, lời khuyên trước đây của tiến sĩ Baron với các bệnh nhân là đúng đắn. Bà tuyên bố: "Mọi người phải nhận ra rằng, ngay cả khi họ không muốn tập luyện, đó chính là lúc họ cần kiên trì và vượt qua thời khắc chán nản đó. Hãy viết tờ ghi chú: 'Phải làm việc đó' dán lên gương. Nó sẽ hữu ích về dài hạn".

Tiến sĩ Baron cũng cảnh báo, chứng mất ngủ còn khiến mọi người trở nên mệt mỏi hơn, dẫn tới tình trạng kém hứng thú tập luyện ở chủ thể.

Tiến sĩ Phyllis Zee, đồng tác giả nghiên cứu, nói thêm rằng, các bệnh nhân mắc chứng mất ngủ có mức độ hoạt động não gia tăng. Do vậy, họ cần có thời gian để tái lập mức độ hoạt động não trở về bình thường để hỗ trợ giấc ngủ ngon. Thay vì dùng thuốc - yếu tố thường gây buồn ngủ nhanh chóng, tập luyện thể dục, thể thao có thể là cách lành mạnh hơn để cải thiện giấc ngủ vì nó có khả năng giải quyết vấn đề tiềm ẩn.

Tóm lại, nghiên cứu mới chỉ ra rằng, thể dục, thể thao và giấc ngủ tác động qua lại lẫn nhau theo 2 hướng: tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên, dài hạn sẽ tốt cho giấc ngủ, nhưng ngủ kém có thể dẫn tới việc ít rèn luyện thể chất hơn. Muốn thoát khỏi chứng mất ngủ, bạn cần kiên trì tập luyện thể lực thường xuyên vì hoạt động này có thể chỉ phát huy tác dụng sau 4 tháng.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)