Một số tổ chức bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo, các bậc phụ huynh có con nhỏ đang lãng phí hàng triệu đồng mỗi năm vào sữa bột công thức cho trẻ, dù sữa bò thông thường rẻ hơn và tốt cho sức khỏe hơn. 

Các loại sữa bột công thức được quảng cáo là cung cấp tất cả những chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ từ 1 tới 3 tuổi. Một số nhãn hiệu sữa thậm chí cho thêm sắt và các axit béo omega 3 và omega 6 vào sản phẩm của họ nhằm tăng cường sự phát triển cho trẻ.

{keywords}
Nhà chức trách Anh cho việc các bậc phụ huynh mua sữa bột cho con là không cần thiết, vì từ 1 tuổi, trẻ có thể uống sữa bò an toàn. Ảnh: Alamy

Tuy nhiên, tổ chức bảo vệ người tiêu dùng Which? của Anh phát hiện, một số sản phẩm sữa chứa ít canxi hơn, nhưng lại có hàm lượng đường cao hơn sữa bò. Tổ chức này nói thêm rằng, mặc dù sữa bột chứa nhiều sắt và vitamin D hơn sữa thông thường, nhưng các chất dinh dưỡng như vậy có thể được thu nạp qua một chế độ ăn bình thường và uống thuốc bổ sung vitamin.

Phát ngôn viên của tổ chức Which? nhấn mạnh: “Lượng sữa khuyến nghị hàng ngày của hầu hết các loại sữa bột không đáp ứng yêu cầu canxi cho một đứa trẻ từ 1 – 3 tuổi, không giống như 300ml sữa bò”.

Sữa bò thông thường chứa 122mg canxi – khoáng chất quan trọng cho sự phát triển răng và xương – trong mỗi 100ml, nhưng các sản phẩm của hai nhãn hiệu sữa bột Aptamil và Cow & Gate chỉ chứa 86mg canxi trong mỗi 100ml.

Sản phẩm sữa bột Hipp Organic Combiotic Growing Up có hàm lượng đường là 7,9g/100ml, trong khi sữa bò chưa tách béo chỉ chứa 4,7g đường/100ml.

Nhà chức trách y tế Anh đã khuyến nghị các bậc phụ huynh nên cho trẻ từ 6 tháng tới 5 tuổi uống thuốc bổ chứa các vitamin A, C và D. Họ cũng tuyên bố rằng, sữa bột công thức là không cần thiết vì trẻ em có thể uống sữa bò an toàn kể từ 1 tuổi.

Tuy nhiên, 46% các bậc cha mẹ tại Anh vẫn mua sữa bột công thức của các hãng sản xuất như SMA, Aptamil, Cow & Gate và Hipp.

Sử dụng lượng sữa đề xuất hàng ngày cho một đứa trẻ của hãng SMA (500ml), tổ chức Which? tính toán được rằng, các bậc phụ huynh có thể tiêu tốn 2,5 USD/ngày tức là gần 930 USD/năm để mua sữa bột cho con.

Trong khi đó, chính phủ Anh khuyên trẻ em nên uống 300ml sữa bò chưa tách béo mỗi ngày, với chi phí chỉ 0,27 USD/ngày hay 98 USD/năm.

Richard Lloyd, giám đốc điều hành Which?, nhấn mạnh: “Khi ngân quỹ của nhiều hộ gia đình bị siết chặt gắt gao, các bậc phu huynh đáng lẽ có thể tiết kiệm nhiều tiền phung phí mua sữa bột cho con, mà chính phủ nói là không cần thiết. Các bộ trưởng cần phải đưa ra khuyến nghị rõ ràng hơn cũng như công bố chỉ dẫn về những thành phần trong sữa bột, kể cả hàm lượng đường và canxi”.

Tuy nhiên, Roger Clarke, giám đốc Cơ quan dinh dưỡng chuyên biệt Anh, vốn đại diện cho nhiều hãng sản xuất, quả quyết: “Sữa bột cho trẻ em chứa gần một nửa lượng protein trong sữa bò, ít hơn 60% natri và ít chất béo bão hòa hơn so với sữa bò”.

Phát ngôn viên của nhãn hàng Hipp Organic cũng khẳng định thêm rằng: “Dạng đường duy nhất trong sữa Hipp Organic Combiotic Growing Up là đường tự nhiên trong sữa lactoza. Nhà sản xuất không cho thêm bất kỳ lượng đường nào khác”.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)