Kích cỡ túi tiền của bạn không chỉ quyết định việc mua sắm và lựa chọn chi tiêu, mà còn ảnh hưởng tới cả trí thông minh của bạn.


{keywords}
Sức ép về tiền bạc khiến những người có thu nhập thấp giảm tới 13 điểm trong bài thi trắc nghiệm IQ. Ảnh: Corbis

Các nhà khoa học phát hiện, các lo lắng về vấn đề tài chính đè nặng lên bộ não của những người có thu nhập thấp, làm giảm chỉ số thông minh (IQ) của họ tới 13 điểm. Do đó, những người có túi tiền eo hẹp nhiều khả năng sẽ ra các quyết định tồi tệ hơn, chẳng hạn như mắc thêm nhiều nợ nần, dẫn đến việc chồng chất gánh nặng tài chính của họ.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhận thấy, khi những người có thu nhập thấp dỡ bỏ được gánh nặng tài chính, trí thông minh của họ sẽ trở về mức tương tự như những người có thu nhập cao hơn.

Các kết luận trên được rút ra sau khi một nhóm nhà khoa học đến từ các trường đại học Anh và Mỹ tiến hành hàng loạt thử nghiệm tại một trung tâm mua sắm của Mỹ.

Nhóm nghiên cứu đã lựa chọn ngẫu nhiên 400 người và phân họ vào 2 nhóm "giàu" và "nghèo" dựa theo thu nhập, trước khi yêu cầu họ tham gia một cuộc kiểm tra về trí tuệ. Trước thử nghiệm, một nửa số người tình nguyện ở mỗi nhóm được đề nghị suy nghĩ về việc sẽ trả 1.500 USD sửa chữa cấp thiết chiếc xe hơi của họ như thế nào. Mục tiêu là nhằm hướng những người tình nguyện tập trung vào các lo lắng tiền bạc của chính họ.

Rốt cuộc, những người thuộc nhóm "nghèo" có kết quả trắc nghiệm IQ tồi hơn nhiều nếu họ phải đối mặt với các điều kiện kinh tế khó khăn của mình trước tiên. Trong khi đó, những người thu nhập khá hơn không bị ảnh hưởng gì.

Ngoài ra, sẽ không có khác biệt gì về kết quả trắc nghiệm IQ ở 2 nhóm, nếu những người "nghèo" không bị gợi nhắc về gánh nặng tài chính của họ.

Trong thử nghiệm thứ hai, nhóm nghiên cứu đã tới vùng ngoại ô của Ấn Độ, nơi các nông dân trồng mía đường được trả phần lớn thu nhập một lần mỗi năm. Họ nhận thấy, các nông dân có kết quả kiểm tra IQ trong tháng ngay sau khi được trả công, khi túi tiền rủng rỉnh tốt hơn đáng kể (cao hơn tới 10 điểm) so với tháng ngay trước thời điểm đó, khi khoản tiết kiệm của họ bị teo nhỏ lại.

Khám phá trên ám chỉ, không hẳn trí tuệ thấp kém dẫn đến việc thu nhập giảm sút, mà chính các lo lắng về tài chính đã làm cho chúng ta kém thông minh hơn.

Chuyên gia kinh tế Sendhil Mullainathan thuộc Đại học Harvard (Mỹ) tuyên bố: "Không thể nói người nghèo kém thông minh hơn những người khác. Điều mà chúng tôi phát hiện là, một người phải trải nghiệm sự nghèo khó, sẽ hứng chịu sự sút kém về nhận thức so với chính bản thân họ khi không phải đối mặt với sự túng thiếu tiền bạc".

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)