Phụ nữ dùng bổ sung hoóc môn sinh dục nam testosterone đều đặn hàng ngày có thể tăng cường trí nhớ và thậm chí phòng chống được căn bệnh mất trí nhớ.


{keywords}

Theo các nhà nghiên cứu, dùng bổ sung hoóc môn sinh dục nam testosterone đều đặn hàng ngày không chỉ giúp cải thiện ham muốn "chuyện ấy" ở phụ nữ, mà còn có thể giúp họ chống lại chứng mất trí nhớ khi về già. Ảnh: Corbis

Phụ nữ có khả năng mắc bệnh suy giảm trí nhớ Alzheimer cao gấp đôi đàn ông, nhưng cho tới giờ, giới khoa học vẫn chưa chắc chắn nguyên nhân tại sao. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu hiện đang xem xét ảnh hưởng của việc suy giảm testosterone.

Mặc dù testosterone được coi là hoóc môn sinh dục của phái mạnh, nhưng phụ nữ vẫn sản sinh ra một lượng nhỏ nội tiết tố này trong các buồng trứng của họ. Khi bước vào thời kỳ mãn kinh, việc sản sinh testosterone giảm xuống.

Một số nghiên cứu trước đây từng hé lộ, hiện tượng này dẫn tới việc suy giảm ham muốn tình dục ở nhiều phụ nữ, nhưng khao khát "chuyện ấy" của phái nữ có thể được cải thiện nhờ liệu pháp thay thế testosterone bằng gen hoặc miếng dán trên da.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, testosterone cũng có liên quan đến chức năng não. Nghiên cứu mới phát hiện, phụ nữ thoa gel testosterone lên da hàng ngày trong 6 tháng đạt kết quả trong các bài kiểm tra chức năng não tốt hơn những phụ nữ chỉ bôi kem "giả dược".

Việc tăng cường chức năng não được cho là một trong những cách hữu hiệu nhất để đẩy lui chứng mất trí, do nó giúp thúc đẩy các kết nối giữa những tế bào não. Các chuyên gia khuyên mọi người thực hiện điều này thông qua một chế độ ăn uống lành mạnh, tập luyện thể dục thể thao thường xuyên và đều đặn "huấn luyện não" nhờ những câu đố và trò chơi ô chữ.

Tuy nhiên, trong nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học thuộc Đại học Monash (Australia) khám phá ra rằng, phụ nữ cũng có thể hưởng lợi ích như trên nhờ dùng bổ sung hoóc môn sinh dục nam hàng ngày. Kết quả thử nghiệm phương pháp mới với các phụ nữ khỏe mạnh và qua giai đoạn mãn kinh cho thấy, nhóm thoa gel testosterone lên da hàng ngày tỏ ra vượt trội hơn nhiều khi nghe và nhắc lại hàng chục từ khác nhau. Họ cũng ghi điểm cao hơn trong các bài trắc nghiệm đánh giá tính hiệu quả của trí nhớ ngắn hạn.

Tuấn Anh (theo Daily Mail)