Quá trình điều trị ung thư buồng trứng khiến một phụ nữ Australia trở thành vô sinh. Tuy nhiên, nhờ một phương pháp chữa trị mang tính tiên phong, cô hiện đã mang thai song sinh đến tuần thứ 26.

{keywords}

Do Vali không còn buồng trứng sau quá trình điều trị ung thư, mô buồng trứng của cô đã được cấy ghép vào thành bụng. Hai quả trứng khỏe mạnh được nuôi cấy ở đây, sau đó được thụ tinh trong ống nghiệm và cấy ghép trở lại vào tử cung của cô. Ảnh: The Age.

Theo báo The Age, trong khi đang điều trị bệnh ung thư buồng trứng cho nữ bệnh nhân Vali, các bác sĩ tại Trung tâm thụ tinh ống nghiệm (IVF) và Bệnh viện Hoàng gia Melbourne đã tiến hành phẫu thuật trích lấy mẫu mô buồng trứng của cô từ phần buồng trứng không bị ung thư. Sau đó, mẫu mô này được đem đông lạnh.

7 năm sau, các bác sĩ đã cấy ghép mô buồng trứng đông lạnh này vào thành bụng của Vali. Sau nhiều tháng điều trị hoóc môn, mô đã sản sinh các nang và 2 quả trứng khỏe mạnh. Cả hai quả trứng này đã được thụ tinh thành công và cấy ghép vào tử cung của Vali.

Đây là lần đầu tiên một phụ nữ thụ thai sau khi bị loại bỏ mô buồng trứng và sau đó được cấy ghép trở lại vào một phần khác của cơ thể cô. Tuy nhiên, bác sĩ chữa trị sinh sản cho Vali - giáo sư Kate Stern cho biết, quá trình điều trị trên kéo dài rất nhiều năm, đòi hỏi lòng kiên nhẫn và sự can thiệp gần như hàng ngày để giúp bệnh nhân thụ thai thành công.

Theo bác sĩ Stern, điều vô cùng thú vị là, trường hợp của Vali đã chứng minh mô buồng trứng có thể hoạt động bên ngoài khung xương chậu.

{keywords}
Phương pháp chữa trị mang tính đột phá đã giúp Vali mang thai song sinh đến tuần thứ 26. Ảnh: The Age

Bệnh viện Hoàng gia Melbourne hiện hy vọng có thể thành lập một trung tâm lưu trữ mô buồng trứng dành cho những phụ nữ đang mang trong mình các chứng bệnh có thể khiến họ trở thành vô sinh. Cơ sở y tế này hiện đã thu thập mẫu từ khoảng 300 bệnh nhân như vậy.

Gab Kovacs, giám đốc y khoa quốc tế của Trung tâm IVF Monash - nơi từng tiến hành ca cấy ghép mô buồng trứng thành công đầu tiên của Australia, tuyên bố: "Tất cả khiến tôi hoàn toàn bị thuyết phục rằng, cách tốt nhất để bảo vệ khả năng sinh sản là trích lấy mô buồng trứng. Từ bây giờ trở đi, nếu tôi có một bệnh nhân sắp mất khả năng sinh sản vì điều trị ung thư, tôi sẽ đề xuất giải pháp nà".

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)