Kết quả một nghiên cứu công bố trên tạp chí Science cho thấy một loại vi khuẩn có trong ruột kiểm soát cân nặng của cơ thể. Từ đây mở ra một hướng mới trong việc điều trị bệnh béo phì bằng cách thay đổi chủng loại và số lượng vi khuẩn trong ruột.

Sau một loạt thí nghiệm, các nhà Y khoa ở Đại học St. Louis, Washington đã phát hiện ra rằng các quần thể vi khuẩn có trong ruột người gầy làm chuột giảm cân và những quần thể sống trong người béo làm chuột tăng cân.

Nghiên cứu đã mở ra liệu pháp mới điều trị bệnh béo phì bằng cách thay đổi chủng loại và số lượng vi khuẩn trong đường ruột.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã lấy mẫu vi khuẩn từ bốn cặp phụ nữ song sinh. Trong mỗi cặp có một người bị béo phì và một người gầy. Họ thu thập mẫu phân của mỗi người, trong đó có vô số vi khuẩn từ đường ruột bài tiết theo đường đại tiện và cấy những vi khuẩn này vào chuột.

Những con chuột được cấy vi khuẩn của người phụ nữ gầy thì có thân hình gầy và ngược lại vi khuẩn đường ruột của phụ nữ béo phì làm cho chuột cũng bị béo phì.

Kết quả xét nghiệm chứng tỏ, loại vi khuẩn Bacteroides có nhiều trong phụ nữ gầy giúp bảo vệ cơ thể khỏi tình trạng tiếp nhận quá nhiều chất béo.

Trong thí nghiệm tiếp theo, những con chuột được nuôi cấy vi khuẩn đường ruột của phụ nữ gầy ở chung lồng với chuột được cấy vi khuẩn đường ruột của phụ nữ béo phì nhằm mục đích pha trộn cả hai loại vi khuẩn đường ruột.

Sau 10 ngày sống chung trong lồng, những con chuột béo phì đã trở nên nhiều nạc hơn với điều kiện chúng được cung cấp thực phẩm nhiều chất xơ và ít chất béo. Khi chuyển sang chế độ dinh dưỡng nhiều chất béo, ít chất xơ, chúng vẫn thừa cân.

Các nhà khoa học lý giải rằng, một chế độ dinh dưỡng lành mạnh cho phép những vi khuẩn “tốt” phát triển trong đường ruột và giúp giảm bệnh béo phì. Nhưng nên đi kèm với nó là một chế độ dinh dưỡng nhiều chất xơ và ít chất béo sẽ giúp ngăn chặn bệnh béo phì hiệu quả hơn.

Văn Tây (Theo The Guardian)