Một nhà quay phim Mỹ đã minh họa quá trình lão hóa một cách sống động thông qua đoạn video ghi lại trọn vẹn hình ảnh khuôn mặt của nhân vật Danielle biến đổi dần dần, từ khi còn thơ ấu cho tới lúc xế chiều, chỉ gói gọn trong ... 5 phút.


Nhà quay phim Anthony Cerniello tiết lộ, Danielle - nhân vật chính trong đoạn video đặc biệt nói trên là "sản phẩm nhân tạo". Đoạn video được thực hiện bằng kỹ thuật "tua nhanh thời gian" (time-lapse) nhằm giúp mắt người thấy rõ những chuyển động rất chậm và phản ánh quan niệm "chụp ảnh mỗi ngày" từng phổ biến cách đây vài năm.

Video về Danielle không gói gọn các hình ảnh thực, trọn đời về người phụ nữ này, mà được tạo dựng từ hàng loạt bức ảnh của các thành viên gia đình thuộc nhiều thế hệ khác nhau, vốn được chụp trong những bối cảnh tương tự nhau ở gần như cùng thời điểm.

Đoạn video bắt đầu bằng hình Danielle khi còn là một cô bé, và ở phần đầu này dường như không diễn ra biến đổi gì. Tuy nhiên, nếu người xem quan sát kỹ, họ có thể thấy quá trình lão hóa tác động đến các đặc điểm trên khuôn mặt của Danielle một cách chậm chạp.

Mọi thứ trở nên kỳ thú khi khán giả chợt nhận ra khuôn mặt đang biến đổi, nhưng khó để chỉ ra chính xác cái gì đang diễn ra. Và nếu tạm dừng video, hình ảnh lưu lại giống như một bức ảnh chụp chân dung thông thường tại một thời điểm nhất định nào đó.

Tác giả Cerniello - người thường biên tập các đoạn video âm nhạc và thương mại cho những nhóm nhạc như Kings of Leon, cho biết: "Ý tưởng của tôi là, cái gì đó đang xảy ra nhưng bạn không thể nhìn thấy, mà chỉ cảm thấy, giống như bản thân quá trình lão hóa".

Trang Colossal tiết lộ thêm rằng, ông Cerniello đã cùng nhiếp ảnh gia Keith Scirchio tới tham dự một cuộc họp mặt gia đình của cô bạn có tên Danielle. Họ đã chụp ảnh những người họ hàng của cô, từ trẻ nhất tới già nhất. Trở lại New York, ông Cerniello và Scirchio đã dùng máy quét tang trống để quét từng bức ảnh và cẩn thận chỉnh sửa chúng để chọn ra các thành viên gia đình có những đặc điểm giống Danielle nhất trên khuôn mặt, kể cả cấu trúc xương.

Hai chuyên gia sau đó đã "phù phép" và làm động các bức ảnh tĩnh, hòa trộn chúng thành một người khác theo cách chân thực nhất có thể, tỉ mỉ đến từng chi tiết như mắt và tóc để khiến khuôn mặt như đang trải quá trình lão hóa liền mạch.

Kỹ thuật "tua nhanh thời gian" (time-lapse)

Trong cuộc sống, có những sự kiện diễn ra trong thời gian quá lâu khiến người ta khó theo dõi và đôi lúc bỏ qua những hình ảnh tuyệt đẹp. Kỹ thuật time-lapse ra đời nhằm “thu gọn” khoảng thời gian đó lại, để con người có thể quan sát toàn bộ một sự việc một cách nhanh chóng.

Về cơ bản, time-lapse cũng là một dạng stop-motion (chụp liên tục nhiều tấm ảnh và ghép thành video), nhưng đặc biệt hơn ở chỗ giúp tua nhanh thời gian thực trong khi stop-motion vẫn diễn ra với tốc độ bình thường.

Theo nguyên tắc, khi chụp liên tiếp mỗi giây một frame ảnh rồi ghép lại thành video và chiếu với tốc độ 30 hình/giây (fps) hoặc cao hơn, thời gian thực sẽ được tua nhanh ít nhất 30 lần. Thời gian chụp hết 1 frame ảnh càng lâu, hoặc thời gian delay (trễ) giữa các frame càng lâu, thì thời gian của video sẽ càng được tua nhanh hơn.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)