Các nhà nghiên cứu phát hiện, đối với phụ nữ, chỉ ngửi thấy một người đồng giới khác gần tới giai đoạn rụng trứng cũng đủ kích thích ham muốn cạnh tranh của chủ thể.


{keywords}

Theo một nghiên cứu mới của Mỹ, sự cạnh tranh ở nữ giới có thể chịu ảnh hưởng rất lớn từ hoạt động của mũi. Các nhà nghiên cứu khám phá ra rằng, mùi của một phụ nữ gần tới giai đoạn rụng trứng làm khởi phát sự gia tăng hàm lượng testosterone trong cơ thể của bạn cùng phái ngửi thấy nó.

Trong khi đó, hoóc môn testosterone có thể ảnh hưởng tới hành vi của chị em. Jon Maner, nhà tâm lý học đến từ Đại học Florida (Mỹ) và là người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: "Giới khoa học đã biết rõ, testosterone có liên quan đến sự hiếu chiến và tính cạnh tranh. Dựa vào các phát hiện về testosterone, chúng ta có thể suy đoán rằng, phụ nữ tiếp xúc với 'mùi' rụng trứng có thể trở nên ganh đua hoặc dễ phản kháng hơn".

Theo báo cáo nghiên cứu đăng tải trên số mới nhất của tạp chí Evolution and Human Behavior, ông Maner và cộng sự James McNulty đã đo lượng testosterone của những phụ nữ tình nguyện trước và sau khi họ ngửi áo đã mặc của nhóm phụ nữ khác, trong độ tuổi từ 18 - 21. Nhóm phụ nữ thứ hai đã mặc áo phông vào giai đoạn thụ thai tốt nhất, tức là ngày 13, 14 và 15 của chu kỳ kinh nguyệt, cũng như giai đoạn "ít khả năng thụ thai nhất" là ngày 20, 21 và 22 của chu kỳ kinh nguyệt.

Suốt thời gian thí nghiệm, những phụ nữ mặc áo phông được yêu cầu "kiêng" quan hệ tình dục. Họ cũng phải tắm gội bằng xà phòng và dầu gội đầu không mùi, không sử dụng bất kỳ loại nước hoa hay chất khử mùi cơ thể nào, không hút thuốc lá và tránh ăn thực phẩm gây mùi như tỏi hoặc măng tây.

Nhóm phụ nữ làm nhiệm vụ "ngửi" được thông báo rằng, nghiên cứu quan tâm đến vấn đề "chúng ta có thể biết được bao nhiêu về người khác mà không cần gặp gỡ họ". Tuy nhiên, họ không biết cách thức cũng như thời điểm thu thập áo phông.

Kết quả là, các phụ nữ tiếp xúc với mùi áo của những chị em ở giai đoạn dễ thụ thai cho thấy hàm lượng testosterone cao hơn. Ngược lại, mùi áo của một phụ nữ "ít khả năng thụ thai" thực tế còn làm giảm đáng kể lượng hoóc môn này ở những phụ nữ ngửi.

Tuấn Anh (Theo Discovery)