Các trường hợp đầu tiên bị một loại ma túy mới, ăn ruỗng thịt con nghiện từ trong ra ngoài, vừa được phanh phui trong tuần này tại tiểu bang Arizona của Mỹ, khiến giới chức địa phương lo ngại đây mới chỉ là khởi đầu của một bệnh dịch.

Loại chất gây nghiện mới có tên "Krokodil", rất được ưa chuộng ở Nga. Nó thực chất là một loại ma túy tự chế, có ảnh hưởng thần kinh tương tự nhưng rẻ hơn từ 3 lần tới 20 lần so với heroin.

Krokodil, chất trong y học gọi là desomorphine, ra đời nhờ sự pha trộn giữa codein với xăng hoặc dầu, chất làm loãng sơn, axit clohydric và thậm chí cả phospho đỏ cạo từ đầu các que diêm. Hỗn hợp có mùi như mỡ ôi này sau đó được tinh lọc và tiêm vào cơ thể người dùng.

Trung tâm kiểm soát độc Banner dường như có nhiều cơ hội nhất tiếp xúc với loại ma túy đáng sợ trên, khi 2 con nghiện được đưa vào phòng cấp cứu với nhiều mảng da hở trên cơ thể, để lộ cả xương hoặc giống như da cá sấu.

Tiến sĩ Frank LoVecchio, lãnh đạo Trung tâm kiểm soát độc Banner cho hay: "Như tôi được biết, đây là những trường hợp đầu tiên dạng này được ghi nhận ở Mỹ. Vì vậy, chúng tôi vô cùng khiếp đảm".

Theo các chuyên gia, việc sử dụng liên tục Krokodil làm các mạch máu bị vỡ, khiến da xanh xao và nhợt nhạt, tạo thành vảy kết và cuối cùng là gây hoại tử, khiến da thịt của "con nghiện" bắt đầu thối rữa.

Hiện tượng da thối rữa bắt đầu xuất hiện từ vùng tiêm trực tiếp Krokodil, vốn có thể ở bất kỳ đâu, từ bàn chân, trán tới trên cánh tay.

Từng thịnh hành ở Siberia và vùng Viễn Đông của Nga, nhưng năm 2002 được coi là thời điểm đánh dấu sự bùng nổ con nghiện Krokodil. Đặc biệt, trong 5 năm qua ở Nga, việc sử dụng loại ma túy này đã tăng lên gấp 3 lần. Chỉ tính riêng năm 2011, Cục quản lý Dược phẩm liên bang Nga đã thu giữ 65 triệu liều Krokodil.

Việc lạm dụng ma túy một cách cuồng dại ở Nga đã dẫn tới việc 2,5 triệu người được chứng thực là con nghiện, cần tới sự giúp đỡ y tế. Một người nghiện Krokodil trung bình chỉ sống được 2 - 3 năm sau khi 'bập" vào loại ma túy đáng sợ này.

Ở Nga, tiêm Krokodil vào cơ thể lây lan trong tầng lớp thanh niên như một loại virus và theo điều tra của tạp chí Times, ngay cả những người đã cai nghiện vẫn phải hứng chịu di chứng biến dạng cơ thể suốt đời.

Ngoài các vết sẹo ghê rợn bên ngoài, một số người nghiện Krokodil ở Nga còn bị tổn thương não và khó phát âm do mô xương, đặc biệt ở hàm dưới bị phân hủy do sự ăn mòn của axit.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)