Số lượng lợn rừng đang tăng nhanh ở nhiều nơi tại Mỹ và chúng gây nên nhiều rắc rối như dọa trẻ con, đào xới đồng ruộng, xông vào nhà dân.

Taneisha Danner, một người dân ở thị trấn Lithonia thuộc vùng ngoại ô thành phố Atlanta, bang Georgia, kể rằng cô thấy một con lợn hoang to tướng lục lọi thùng rác ở sân trước nhà vào sáng 23/9. Sau đó nó chạy sang sân sau rồi ngủ một giấc trước khi quay trở lại sân trước cùng với ba con lợn khác.

“Đây là nhà của chúng, còn chúng tôi chỉ là những vị khách”, cô nói đùa.

{keywords}
Khoảng 5 triệu lợn rừng đang tung hoành khắp nước Mỹ. Ảnh: blogspot.com.

Nhưng lũ trẻ con không thể nói tếu như Danner, bởi lũ lợn thường xuyên khiến chúng hoảng sợ. Thậm chí giờ đây chúng còn không dám rời khỏi nhà, AP đưa tin.

“Lũ trẻ nhà tôi không dám bước xuống tầng một vì chúng sợ những con lợn có thể lao qua cửa và tấn công chúng”, Danner nói.

Charlie Killmaster, nhà sinh học của Cơ quan Tài nguyên bang Georgia, nói rằng lợn rừng là động vật gây hại cho các nông trại ở vùng nông thôn bang Georgia.

“Số lượng của chúng lớn đến nỗi người ta đã tổ chức săn chúng trên các nông trại. Tuy nhiên, việc chúng xuất hiện trong khu vực đô thị là hiện tượng hiếm”, Killmaster nói.

Quả thực số lượng lợn rừng, một trong những loài động vật xâm lấn và phá hoại, đã tăng vọt trên khắp nước Mỹ, chứ không chỉ riêng tại bang Georgia. Người Tây Ban Nha đem lợn rừng tới Bắc Mỹ trong thế kỷ 16 để phục vụ hoạt động săn bắn.

Trong môi trường hoang dã, trọng lượng của chúng có thể đạt tới 136 kg trở lên. Khoảng 5 triệu con lợn hoang đang tung hoành khắp nước Mỹ và người dân thấy chúng ở 3/4 số bang. Trước đây chúng chỉ tàn phá các cánh đồng ở nông thôn, song giờ đây do số lượng bùng nổ nên chúng đã bắt đầu tràn ra các thành phố. Chúng gây nên thiệt hại kinh tế 1,5 tỷ USD mỗi năm.

Lợn là động vật thông minh, song lại khá hung dữ đối với người và thú nuôi. Chúng có thể gây nên nhiều mối họa đối với thiên nhiên, ví dụ như ăn những động vật nguy cấp hay phát tán những loài cỏ xâm lấn. Ngoài ra, lợn rừng có thể truyền hơn 30 loại bệnh cho con người, gia súc và các động vật hoang dã khác. Thói quen đào đất và ăn rễ cây của chúng làm giảm năng suất cây trồng trong nông trại. Những chiếc hố mà lợn rừng tạo ra trên đường có thể gây nên tai nạn giao thông bất ngờ.

Vài tháng trước chính quyền bang New Mexico chi một triệu USD để lập chương trình săn, bẫy và diệt lợn hoang. Giới chức muốn kết hợp nhiều biện pháp, bởi lợn rừng thông minh đến nỗi chúng luôn rút kinh nghiệm sau mỗi lần thoát chết.

Các thợ săn cũng áp dụng chiến thuật “lợn phản bội”. Sau khi tiêu diệt một đàn lợn, họ để một con lợn cái sống sót và đeo vòng lên cổ nó. Nhờ thiết bị theo dõi trên vòng, thợ săn có thể phát hiện vị trí của những đàn lợn khác và diệt chúng.

Số lượng lợn rừng đạt mức cao nhất tại bang Texas. Vì thế giới chuyên gia dự đoán những vấn đề mà lợn hoang gây nên tại Texas sẽ trở nên tồi tệ hơn trong tương lai, bất chấp việc chính quyền bang chi 7 triệu USD mỗi năm để khống chế sự sinh sôi của lợn. Một nghiên cứu gần đây của Đại học Nông nghiệp và Cơ khí Texas cho thấy số lượng lợn hoang sẽ tăng gấp ba trong 5 năm tới nếu chính quyền không áp dụng các biện pháp mạnh.

Khả năng sinh sản cao là yếu tố chính giúp lợn hoang sinh sôi mạnh mẽ. Sau khi chào đời 6 tháng, lợn cái đã có thể mang thai. Chúng sinh ra trung bình 6 con mỗi lứa và mỗi năm chúng đẻ trung bình 1,5 lứa.

Theo Tri Thức