Bất cứ khi nào Jo, 35 tuổi lên xe buýt, mọi người sẽ nhường ghế và hỏi khi nào cô sẽ sinh em bé. Tuy nhiên, tất cả sẽ vô cùng sửng sốt khi biết thủ phạm khiến bụng của Jo phình to như mang bầu những tháng cuối là ... chứng nghiện rượu.

{keywords}

Bệnh xơ gan cổ trướng do uống quá nhiều rượu cồn khiến dịch tích tụ trong ổ bụng của Jo, khiến cô thường xuyên trông như đang mang bầu. Ảnh: BBC

Jo kể, cô đã trở thành nạn nhân của chứng nghiện rượu sau nhiều năm làm việc cho một quán bar. Bị bao vây trong rượu cồn cả ngày, cô dần dần trở thành "đệ tử lưu linh" và việc nốc rượu đã vượt tầm kiểm soát trong 5 năm qua.

Rốt cuộc, Jo bắt đầu có thói quen uống tới 3 chai rượu vang hoa hồng mỗi ngày mới thoải "cơn ghiền". Mức đó trong 1 tuần sẽ tương đương với 210 đơn vị rượu cồn, gấp 15 lần ngưỡng khuyến nghị đối với một phụ nữ.

{keywords}

... các tĩnh mạch ở bụng bị căng phồng dị thường. Ảnh: BBC

Thói quen uống rượu quá nhiều, liên tục trong thời gian dài đã khiến gan của Jo bị tổn thương nghiêm trọng, dẫn tới bệnh xơ gan, tức là các mô khỏe mạnh đã bị thay thế bằng mô sẹo. Căn bệnh cũng khiến Jo bị chứng cổ trướng, tức là dịch tích tụ ở ổ màng bụng, do gan của cô không còn khả năng xử lý thứ dịch chứa chất dinh dưỡng và các chất độc hại như bình thường. Điều này dẫn tới việc bụng cô phình to như mang bầu và các tĩnh mạch bụng bị căng phồng dị thường.

Cứ 3 tuần, Jo phải tới Bệnh viện Đại học James Cook ở Middlesbrough (Anh) để rút thải nhiều lít dịch tích tụ trong ổ bụng, một quá trình đau đớn, đòi hỏi phải sử dụng kim tiêm và ống thông đường tiểu cắm vào cơ thể cô. Thông thường, việc rút thải 12 lít dịch cũng kéo dài tới 8 tiếng.

Jo đã trải qua một cuộc phẫu thuật quan trọng, trong đó, các bác sĩ đã đặt một ống dài chạy từ động mạch cổ xuống tới gan của cô, với kỳ vọng nó sẽ giúp giảm áp huyết ở gan và sự tích tụ dịch trong ổ bụng. Hiện, ước mơ duy nhất của Jo là được cấy ghép gan. Tuy nhiên, không có gì đảm bảo là cô sẽ sống sót tới lúc đó.

{keywords}

Cứ 3 tuần, Jo phải tới bệnh viện nhờ bác sĩ can thiệp, tháo rút dịch trong ổ bụng. Ảnh: BBC

Jo là một trong nhiều nhân chứng sống người Anh, xuất hiện trong chương trình truyền hình "Called Old Before My Time" của BBC để kể về sự hủy hoại đáng sợ của chứng nghiện rượu đối với cơ thể mới ngoài 20, 30 tuổi của họ. Ngoài Jo, khán giả sẽ được gặp gỡ Scott, một sinh viên 20 tuổi, đã phải nhập viện sau khi uống 3 chai rưỡi rượu vang và bị tai nạn xe hơi; hay Kate, một bà mẹ 30 tuổi, bị tước quyền chăm sóc 2 con do không thể ngừng uống rượu cồn và hiện cũng không còn cảm giác ở 2 chân hoặc đi bộ bình thường do ma men.

Theo thống kê của các bệnh viện Anh, số ca mắc bệnh gan do rượu cồn đã tăng 117% ở độ tuổi dưới 30, trong khi số trường hợp tử vong vì nó đã tăng 20% trong 10 năm qua.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)