Các nhà nghiên cứu địa thực vật của Úc đã phát hiện những mảnh vàng nhỏ trong lá, cành và vỏ cây bạch đàn. Đây có thể là phát hiện làm thay đổi công nghệ tìm kiếm các mỏ vàng.

Những nhà nghiên cứu của Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Liên bang Úc (CSIRO) tin rằng những cây mọc trên các mỏ vàng chôn sâu dưới lòng đất đã hút vàng lên để giữ ẩm trong thời gian hạn hán.

“Chúng tôi không mong đợi điều này một tí nào. Việc phát hiện những mảnh vàng trong lá cây là một giây phút đầy bất ngờ đối với chúng tôi”- Tiến sĩ Melvyn Lintern, nhà nghiên cứu địa thực vật tại CSIRO và người dẫn đầu nghiên cứu, nói.

Tiến sĩ Lintern cho biết những cây này cho các nhà khoa học biết điều gì ẩn chứa trong lòng đất: “Những cây bạch đàn mà chúng tôi nghiên cứu đã hút vàng từ độ sâu 30m, bằng khoảng một tòa nhà 10 tầng”.

{keywords}

Nhóm nghiên cứu dùng máy dò Maia của CSIRO, giúp X quang hình ảnh tế bào, để phân tích những mảnh vàng ở độ phân giải cao.

Những mảnh vàng có kích thước vào khoảng 1/5 bán kính của tóc người. Tiến sĩ Lintern cho biết nếu có 500 cây bạch đàn mọc trên một mỏ vàng thì cũng chỉ đủ vàng để làm một chiếc nhẫn cưới.

Những nhà khoa học cho biết họ còn tìm thấy vàng trong những cây khác như cây Acacia mulga.

“Chúng tôi thật ra không chỉ tìm thấy vàng trong các cây lớn mà ở cả các bụi cây quanh nó nữa, vì thế điều này không hạn chế ở một loại cây cá biệt nào cả”- Tiến sĩ Lintern nói.

Phát hiện sẽ giúp việc tìm vàng rẻ và nhanh hơn nhiều.

Khám phá đầu tiên trên thế giới này chắc chắn sẽ thu hút quan tâm của ngành khai thác vàng.

{keywords} 

Nigel Radford, nguyên là chuyên gia hóa địa chất của công ty khai khoáng Newmont, cho rằng ứng dụng của nó cho việc tìm kiếm các mỏ vàng rất lớn.

“Những điều như thế này từng được đồn đoán trong thời gian qua nhưng việc phát hiện vàng trong lá cây hoàn toàn đáng thuyết phục và rất quan trọng cho tương lai của việc tìm kiếm vàng”- ông nói.

Ông Radford là chuyên gia tìm kiếm vàng dày dặn kinh nghiệm, công việc gần đây nhất của ông là tại công ty Newmont ở Mỹ, một trong những công ty khai thác vàng lớn nhất thế giới. Theo ông thì tương lai nó sẽ khiến việc tìm kiếm vàng nhanh và chi phí thấp hơn rất nhiều.

“Lý tưởng nhất là những nhóm tìm kiếm các mỏ khoáng chất có thể lấy mẫu trên bề mặt. Nếu có thể lấy mẫu trên mặt đất thôi thì sẽ bớt rất nhiều phí tổn và thời gian để đào các lỗ khảo sát”- ông Radford thổ lộ.

Xem video mô phỏng hiện tượng vàng mọc trên cây:


(Theo Petrotimes)