Một nghiên cứu mới phát hiện, ở những người trẻ tuổi, "chuyện ấy" trung bình mỗi phút giúp đốt cháy 4,2 calo ở nam và 3,1 calo ở nữ.


{keywords}
Theo nghiên cứu mới, "chuyện ấy" là một dạng thể dục giúp đốt cháy calo nhiều hơn đi bộ, nhưng kém chạy bộ. Ảnh: Alamy

Liệu "chuyện ấy" có tác dụng như việc tập luyện thể dục, thể thao hay không từ lâu đã là một chủ đề gây tranh cãi. Một quan niệm phổ biến cho rằng, một cuộc "yêu" bình thường giúp đốt cháy khoảng 100 - 300 calo, nhưng chưa có ai từng đo đếm trực tiếp mức năng lượng tiêu hao cho hoạt động đặc biệt này.

Tuy nhiên, một vài cặp đôi can đảm đã làm "chuyện ấy" vì khoa học. Hai nhà nghiên cứu tình dục học lừng danh William Masters và Virginia Johnson đã quan sát các cặp đôi "quan hệ" và ghi nhận nhịp tim của họ có thể đạt tới 180 nhịp/phút. Trong khi đó, nhịp tim của một người 50 tuổi trong khi rèn luyện sức khỏe với cường độ trung bình vào khoảng 85 - 119 nhịp/phút.

Năm 1984, một nghiên cứu đối với 10 đôi vợ chồng dũng cảm, được công bố trên tạp chí Internal Medicine phát hiện, đối với đàn ông, tự kích thích làm tăng 37% nhịp tim. Ở giai đoạn "lên đỉnh", nhịp tim của các quý ông có thể tăng tới 51%.

Dẫu vậy, một vấn đề đối với các nghiên cứu trên là, các cặp đôi "quan hệ" trong phòng thí nghiệm, được bao bọc trong dây và các ống giám sát, nên rất khó tái hiện một cuộc "yêu" điển hình ngoài đời thực. May mắn thay, công nghệ mới đã mang tới một cách giúp giải quyết vấn đề này.

Sử dụng một băng tay có tên gọi SenseWear, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Montreal (Canada) đã theo dõi sự tiêu hao năng lượng của các cặp vợ chồng tại nhà riêng của họ. Các cặp vợ chồng được tuyển lựa phục vụ nghiên cứu đều trong độ tuổi từ 18 - 35, nhằm phục vụ nghiên cứu tập trung vào lứa tuổi trẻ.

Mỗi người tình nguyện trước tiên phải hoàn thành 30 phút tập bằng máy chạy bộ để cung cấp thông số đối chiếu về mức calo tiêu hao. Họ sau đó trở về nhà với một băng tay SenseWear và được chỉ dẫn quan hệ tình dục 4 lần trong thời gian 4 tháng khi vẫn đeo thiết bị cảm biến này. Băng tay SenseWear đã được tích hợp gia tốc kế, các bộ phận cảm biến nhiệt độ và cảm biến phản xạ dẫn điện trên da khi cơ thể toát mồ hôi.

Kết quả cho thấy, một lần "yêu" trung bình kéo dài chừng 24,7 phút, trong đó cuộc ngắn nhất diễn ra 10 phút và cuộc dài nhất hơn 57 phút. Đàn ông cũng mất nhiều năng lượng cho "chuyện ấy" hơn phụ nữ. Trung bình, một lần ân ái ngốn của phái mạnh 101 calo hay 4,2 calo/phút, trong khi ở phái yếu là 3,1 calo/phút.

Theo nghiên cứu mới công bố trên tạp chí PLOS ONE, mức độ tiêu hao năng lượng như trên là trung bình. Nói một cách khác, "chuyện ấy" đốt cháy calo nhiều hơn đi bộ, nhưng vẫn kém chạy bộ.

"Khám phá của chúng tôi hé lộ, hoạt động tình dục đôi khi có thể được xem là một dạng tập thể dục quan trọng", trích kết luận của nhóm tác giả nghiên cứu.

Tuấn Anh (Theo Live Science, Discovery)