Cơ thể gọn gàng, săn chắc không phải là điều đáng mơ ước đối với người Bodi hay Me'en ở Ethiopia. Bộ lạc cư trú tại thung lũng Omo xa xôi của Ethiopia này có một tập tục kỳ lạ, trong đó những người đàn ông trẻ tuổi sẽ đua nhau ngốn ngấu máu bò và sữa để giành chức vô địch béo.

Cuộc thi độc nhất vô nhị theo truyền thống của bộ lạc Bodi diễn ra trong dịp lễ Ka'el vào tháng 6 hàng năm. Tuy nhiên, 6 tháng trước khi lễ trao giải chính thức, các đấu thủ đã phải sống cách ly và bắt đầu đua nhau vỗ béo vì danh hiệu vô địch.

Mỗi gia đình trong bộ lạc được phép cử một thành viên nam chưa vợ tham gia cuộc thi. Người được chọn sẽ phải sống ẩn dật trong 1 túp lều và không được di chuyển hay quan hệ tình dục trong suốt 6 tháng này.

Thực phẩm vỗ béo các đấu thủ sẽ là một hỗn hợp gồm máu bò và sữa, do những người phụ nữ trong làng thường xuyên mang tới cho họ.

Nhà nghiên cứu người Pháp Eric Lafforgue, người đã sống cùng và chụp những hình ảnh ấn tượng về nghi lễ ít được biết đến của bộ lạc Bodi ở tây nam Ethiopia, cho biết: "Các con bò được hiến sinh cho bộ lạc sẽ không bị giết. Người ta trích lấy máu của chúng bằng cách dùng giáo hoặc rìu để tạo một lỗ thủng ở huyết quản của bò và sau đó dùng đất sét bịt nó lại".

Các đấu thủ sẽ uống sữa với máu bò cả ngày để béo lên càng nhanh càng tốt, càng nhiều càng có lợi thế chiến thắng. Bát máu trộn sữa đầu tiên được uống lúc bình minh. Do nhiệt độ môi trường sống rất nóng, nên họ sẽ phải uống hết bát chứa 2 lít hỗn hợp thật nhanh trước khi hỗn hợp đông lại. Tuy nhiên, ông Lafforgue tiết lộ, không có ai có thể uống hết hỗn hợp với tốc độ nhanh đến như vậy và một số người thậm chí còn nôn ra những gì vừa ngốn ngấu.

"Một số đấu thủ to béo tới mức họ không thể bước đi được nữa. Một người trong số họ thậm chí đề nghị tôi dùng xe hơi chở đến nơi tổ chức buổi lễ. Khi lên xe, anh ta lại bắt đầu uống sữa và máu vì muốn tiếp tục tăng cân cho tới giây phút tranh đua cuối cùng", ông Lafforgue cho biết thêm.

Buổi lễ sẽ bao gồm cả việc các đấu thủ dành nhiều giờ đi bộ trong một vòng tròn quanh một cái cây thiêng, trước sự chứng kiến của những người khác và sự hỗ trợ của các phụ nữ phục vụ rượu cồn cũng như lau mồ hôi cho họ.

Khi người đàn ông béo nhất được chọn ra, buổi lễ sẽ kết thúc bằng việc dùng một viên đá thiêng lớn giết chết một con bò. Các già làng sau đó sẽ kiểm tra bụng và máu của con bò để xem tương lai của bộ lạc có tươi sáng hay không.

Sau buổi lễ, mọi người đàn ông sẽ quay trở lại cuộc sống bình thường và mất dần toàn bộ phần bụng béo tích lũy trong 6 tháng chỉ sau vài tuần ăn kiêng. Một vài tuần sau đó, những đấu thủ cho cuộc cạnh tranh tiếp theo giành chức vô địch béo của bộ lạc Bodi sẽ lại được chọn ra và chu trình sẽ lặp lại như trên.

Người giành chức quán quân béo sẽ không được nhận giải thưởng hiện vật gì, nhưng sẽ được bộ lạc trọng vọng như một anh hùng suốt cuộc đời. Chính vì vậy, giấc mơ của mọi cậu bé người Bodi là trở thành quán quân béo của bộ lạc.

Theo nhà nghiên cứu Lafforgue, nghi lễ Ka'el và cách sống truyền thống của người Bodi đang bị đe dọa, do chính phủ Ethiopia đã lên kế hoạch tái định cư cho toàn bộ 300.000 người thuộc chủng tộc này trên cả nước.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)