Nhiều người sẵn sàng thử mọi thứ để làm đẹp và cải thiện vẻ bề ngoài của mình, kể cả trẻ hóa làn da bằng cách tắm trong bồn chứa đầy lươn. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cảnh báo, những kiểu spa "độc", lạ như vậy vô cùng nguy hiểm.


{keywords}
Theo các chuyên gia, tắm lươn để trẻ hóa làn da rất nguy hiểm, vì lươn có thể đi lạc chỗ và chui vào cơ quan sinh dục của người. Ảnh: Alamy

Dùng lươn tẩy da chết chỉ là một trong hàng loạt phương pháp làm đẹp kiểu mới, khác thường đang len lỏi vào các spa và thẩm mỹ viện ở nhiều nơi trên thế giới. Điều đáng lo ngại là, những dịch vụ khác lạ này thường không được kiểm soát một cách chặt chẽ.

Theo nhà chức trách Anh, dịch vụ tẩy da chết bằng lươn bao gồm việc ngâm toàn bộ cơ thể người trong một bồn tắm chứa đầy những con lươn có chiều dài tương đương một chiếc bút chì. Kỹ thuật được du nhập vào Anh từ Trung Quốc như một sự cải tiến của liệu pháp trả hóa làn da bằng cá, vốn rất phổ biến trong năm 2011.

Phát biểu tại một hội nghị do Học viện Sức khỏe môi trường (CIEH) chủ trì mới đây, Wendy Nixon - một chuyên gia tư vấn an toàn sức khỏe, tuyên bố có một số vấn đề với cách làm đẹp trên, đặc biệt đối với những người mặc bộ đồ bơi lỏng lẻo. Ông trích dẫn ví dụ: "Trong một trường hợp xảy ra cách đây 2 năm, một con lươn đã đi lạc chỗm chui vào dương vật, rồi tới thận của một người đàn ông 56 tuổi ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, buộc khổ chủ sau đó phải trải qua một cuộc phẫu thuật kéo dài 3 tiếng đồng hồ".

Phát ngôn viên của học viện CIEH nhấn mạnh thêm rằng, bất kỳ liệu pháp làm đẹp mới nào cũng cần được các chuyên gia y tế kiểm nghiệm và đánh giá nguy cơ cũng như mức độ an toàn trước khi được áp dụng cho mọi người.

{keywords}
Dịch vụ dùng cá con rỉa da chết ở chân người có thể làm lây lan bệnh dịch như HIV và viêm gan C. Ảnh: PA

Ngành công nghiệp làm đẹp đang bắt đầu "quay lưng" với dịch vụ spa bằng cá sau khi các khách hàng bày tỏ lo ngại về cách đối xử với động vật. Dẫu vậy, theo tạp chí Environmental Health News, liệu pháp làm đẹp kiểu này vẫn còn được tiến hành ở một số spa, tụ điểm vui chơi hay hội chợ.

Năm 2011, các chuyên gia y tế từng cảnh báo, dịch vụ dùng cá con rỉa da chết ở chân người có thể làm lây lan bệnh dịch như HIV và viêm gan C. Cơ quan bảo vệ sức khỏe của Anh khuyến nghị, những người mắc bệnh tiểu đường, bệnh vảy nến hoặc sở hữu một hệ miễn dịch yếu kém đặc biệt dễ bị tổn thương và không nên thử dịch vụ làm đẹp nguy hiểm này.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)