Các nhà khoa học Mỹ tuyên bố, chất tẩy gia dụng có thể chữa trị được những tổn thương da do tắm nắng hoặc liệu pháp xạ trị gây ra, và thậm chí có thể đảo ngược các dấu hiệu của quá trình lão hóa.

{keywords}
Kết quả các thí nghiệm cho thấy, tắm thuốc tẩy gia dụng pha loãng với nồng độ 0,005% có thể điều trị chứng viêm da và trẻ hóa làn da. Ảnh: Alamy

Các nhà nghiên cứu đến từ Trung tâm Y tế thuộc Đại học Stanford (California, Mỹ) đã tìm hiểu những lợi ích sức khỏe tiềm tàng của chất tẩy rửa gia dụng, vì thấy nó thường được sử dụng để chữa các bệnh viêm da như eczema.

Chuyên gia da liễu, tiến sĩ Thomas Leung, một thành viên nhóm nghiên cứu, giải thích: "Ban đầu, người ta cho rằng, thuốc tẩy có thể đóng vai trò kháng khuẩn, tiêu diệt vi khuẩn và virus trên bề mặt da. Tuy nhiên, nồng độ thuốc tẩy sử dụng trong lâm sàng không đủ cao để khiến việc diệt khuẩn là yếu tố duy nhất giúp chữa bệnh da liễu. Vì vậy, chúng tôi hoài nghi còn có điều gì đó ẩn giấu sau nó".

Theo tạp chí Journal of Clinical Investigation, các rối loạn ở da như bệnh eczema và chứng viêm da do xạ trị, xảy ra khi các tế bào miễn dịch gia tăng số lượng tại khu vực tổn thương da nhằm chống lại việc nhiễm trùng. Dẫu vậy, sự tồn tại của tất cả các tế bào miễn dịch trên da có thể tự gây hại nếu sự gia tăng số lượng vượt ngoài tầm kiểm soát.

Nhóm nghiên cứu phát hiện, một phân tử có tên gọi NF-kb nắm quyền kiểm soát phản ứng tự hủy hoại nói trên của hệ miễn dịch. Cụ thể là, khi được kích hoạt, NF-kb sẽ gắn chặt với ADN trong nhân của tế bào da để kiểm soát biểu hiện của các gen.

Nhóm nghiên cứu đã trộn các tế bào da người với nước tẩy pha loãng ở nồng độ 0,005% trong vòng một giờ đồng hồ, trước khi cho chúng tiếp xúc với một chất hóa học kích hoạt quá trình NF-kb. Kết quả là, dung dịch nước tẩy pha loãng đã vô hiệu hóa chất giúp NF-kb thâm nhập vào nhân tế bào để gây ảnh hưởng.

Các thí nghiệm ban đầu trên chuột chứng minh, việc tắm trong dung dịch thuốc tẩy pha loãng có thể làm giảm nhẹ các tổn thương da do bức xạ và phóng xạ. Tiến sĩ Leung nhận định, phương pháp rẻ tiền này cũng tiềm tàng khả năng giúp chữa trị các bệnh kích ứng da khác, kể cả viêm loét vì tiểu đường và chứng thối loét vì nằm liệt giường.

Thí nghiệm trên những con chuột già còn cho thấy, thuốc tẩy pha loãng đã giúp trẻ hóa làn da của chúng. Sau 2 tuần tắm thuốc tẩy pha loãng, các con chuột thí nghiệm đã phát triển lớp da dày hơn và có dấu hiệu sản sinh thêm nhiều tế bào da.

Tuy nhiên, hiện tượng trẻ hóa làn da chỉ có thể thấy được dưới kính hiển vi và các con chuột không có vẻ ngoài trẻ hơn. Theo các nhà nghiên cứu, điều này ám chỉ, để đảo ngược quá trình lão hóa, giúp làn da luôn dày và tươi trẻ, đối tượng có thể cần phải tắm nước tẩy thường xuyên.

Tuấn Anh (Theo Telegraph, BBC)