- Hơn 70 giáo sư, tiến sỹ đến từ các nước Pháp, Nhật Bản, Ấn Độ, Đức, Mỹ, Trung Quốc, Nga, Ý, Lào, Hàn Quốc cùng các nhà khoa học chuyên nghiên cứu về quang phổ và ứng dụng quang phổ trong đời sống đã dự hội thảo khoa học về các công trình ứng dụng của quang phổ trong đời sống tại Đà Nẵng, sáng 26/11.

{keywords}

Quang cảnh Hội nghị Quang phổ quốc tế tại Đà Nãng

Hội nghị khoa học về quang phổ và ứng dụng trong đời sống được tổ chức sáng hôm nay (26/11) tại Đà Nẵng do Đại học Duy Tân phối hợp với các tập đoàn quốc tế có liên quan của Cộng hòa Pháp như: Horiba Jobin Yvon, Ecole Centrale Paris, Ministère de, I’Enseignement tổ chức.

Đây là Hội nghị nhằm giới thiệu các công trình nghiên cứu mới nhất hiện đang nhận được sự chú ý của cộng đồng khoa học quốc tế, đồng thời chỉ ra một số vấn đề có thể được phát triển bởi sự hợp tác của cộng đồng khoa học quốc tế và các nhà khoa học Việt Nam đang nghiên cứu lĩnh vực quang phổ với cộng đồng khoa học quốc tế.

GS.TSKH Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, đồng Chủ tịch Hội nghị cho biết, Hội nghị lần này là cơ hội gặp gỡ, giao lưu và hợp tác giữa các nhà khoa học quốc tế và trong nước trên các lĩnh vực quang phổ của các vật liệu nano, thông tin lượng tử, quang phổ trong sinh học, quang phổ trong dược học, quang phổ ứng dụng trong môi trường, quang phổ trong khảo cổ và nhiệt huỳnh quang, quang trắc học, và các phát triển mới của thiết bị quang học… Đồng thời cũng là cơ hội để các nhà nghiên cứu ngành Vật lý quang phổ có thể hiểu và tiếp cận với các lĩnh vực trên.

Ông Võ Duy Khương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Đà Nẵng khẳng định phát triển khoa học công nghệ, trong đó công nghệ vật liệu mới là một trong những ưu tiên của TP Đà Nẵng nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng và phát triển TP theo hướng hiện đại, bền vững. Đồng thời qua đó tạo động lực, nền tảng để Đà Nẵng trở thành đô thị thu hút đầu tư mạnh mẽ trên các lĩnh vực: khoa học công nghệ, tài chính, thương mại, dịch vụ, du lịch…  tại khu vực miền Trung và cả nước.

Cùng với xây dựng các đề án, chiến lược phát triển có liên quan, chính quyền TP Đà Nẵng đang xây dựng và kêu gọi đầu tư vào Khu Công nghệ cao với diện tích hơn 130ha. Chính quyền TP mong muốn đây sẽ điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước về các lĩnh vực nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng các thành tựu của khoa học công nghệ tiên tiến, hiện đại.

Trong thời gian qua Đại học Duy Tân đã tăng cường triển khai hợp tác nghiên cứu với các tập đoàn quốc tế nhằm nghiên cứu, khai thác, ứng dụng tối đa các thành tựu trong quang phổ học để đưa vào thực tiễn đào tạo, sản xất, phục vụ cho sự nghiệp phát triển của TP Đà Nẵng nói riêng và quá trình công nghiệp hóa, hiện địa hóa đất nước nói chung.

“Qua Hội nghị lần này, lãnh đạo TP kỳ vọng kết quả Hội nghị mang lại sẽ được ứng dụng vào sản xuất cho Khu Công nghệ cao TP trong thời gian tới”- ông Võ Duy Khương cho biết.

Theo chương trình, Hội nghị sẽ diễn ra trong 4 ngày và kết thúc vào  ngày 29/11.

Vũ Trung