Trung Quốc sẽ phóng tàu thăm dò Mặt Trăng đầu tiên mang tên Yutu (Thỏ ngọc) vào đầu tháng tới.

Các quan chức Trung Quốc ngày hôm qua (26/11) thông báo nước này sẽ phóng tàu thăm dò Mặt trăng đầu tiên mang tên Yutu vào đầu tháng 12 tới, nhưng ngày phóng cụ thể không được tiết lộ. Tàu thăm dò này ban đầu được dự kiến phóng vào tháng 8.

{keywords}
Mô hình tàu thăm dò Yutu của Trung Quốc.

Nếu mọi việc diễn ra đúng theo kế hoạch, tàu thăm dò Yutu sẽ đáp xuống bề mặt của Mặt Trăng vào khoảng giữa tháng 12. Tàu thăm dò này sẽ có sứ mệnh khám phá một khu vực có tên là Vịnh Cầu vồng trên Mặt Trăng trong vòng 3 tháng.

Tàu thăm dò Mặt Trăng đầu tiên của Trung Quốc được  đặt tên là Yutu (Thỏ ngọc) sau một cuộc trưng cầu ý kiến của hàng nghìn người được tiến hành qua mạng trực tuyến. Thỏ ngọc là một nhân vật sống trên Mặt Trăng trong văn học dân gian Trung Quốc.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã đạt được tiến bộ đáng kể trong chương trình vũ trụ. Vào tháng 6/2013, 3 phi hành gia Trung Quốc đã dành 15 ngày trong không gian và kết nối tàu của họ với một phòng thí nghiệm không gian.

Vào năm 2007, Trung Quốc đã phóng tàu vũ trụ không người lái mang tên Hằng Nga lên quỹ đạo Mặt Trăng. Tàu thăm vũ trụ này đã hoạt động trong không gian 16 tháng trước khi lao xuống bề mặt của Mặt Trăng.

Trung Quốc gửi phi hành gia đầu tiên vào không gian năm 2003 và trở thành quốc gia thứ 3 sau Nga và Mỹ có khả năng phóng tàu vũ trụ có người lái lên quỹ đạo Trái đất.

Hà Hương (Theo BBC)