Các nhà khoa học dùng tên của cố tổng thống Nam Phi Nelson Mandela để gọi một loài tôm hùm mà họ mới phát hiện ở vùng biển châu Phi.

Diva Amon, một nghiên cứu sinh tại Bảo tàng lịch sử tự nhiên London, Anh phát hiện loài tôm hùm lạ khi anh đang nghiên cứu về thực vật sống dưới nước và xương cá voi trong vùng biển thuộc Nam Phi vào năm 2011, Science Daily đưa tin.

Loài tôm mới được đặt tên tiếng Latin là Munidopsis mandelai, theo tên của người anh hùng Nam Phi Nelson Mandela. Ảnh: Natural History Museum.

Loài tôm hùm mới sống ở độ sâu khoảng 750 m dưới đại dương và rất nhỏ. Chiều dài giáp của chúng chỉ khoảng 7 mm. Amon đặt tên chúng là Munidopsis mandelai, theo tên cựu tổng thống Nam Phi Nelson Mandela nhằm tôn vinh biểu tượng của phong trào đấu tranh cho công lý và tự do.

Sau đó, Diva Amon đã gửi mẫu loài tôm hùm tới tiến sĩ Paul Clark, một nhà nghiên cứu tại Bảo tàng lịch sử tự nhiên London và tiến sĩ Enrique Macpherson thuộc Trung tâm Nghiên cứu cao cấp Blanes ở Tây Ban Nha để xác định loài và cuộc sống của chúng.

M. mandelai có thể sống gần bề mặt đại dương hoặc gần miệng phun thủy nhiệt dưới biển sâu. Chúng có nhiều nét giống tôm hùm nhưng hơi dẹt và nhỏ hơn. Thức ăn chủ yếu của chúng là mảnh vụn hoặc xác động vật.

Cựu tổng thống Nam Phi Nelson Mandela khi sinh thời. Ảnh: Reuters

Tiến sĩ Clark cho biết loài tôm M. mandelai sống sâu dưới lòng đại dương tại một vùng tách biệt ngoài khơi bờ biển Nam Phi. Việc phát hiện chúng cho thấy những nỗ lực nghiên cứu lòng đại dương sẽ tiếp tục mang lại những kết quả khoa học mới.

Theo Zing.vn