Các nhà khoa học cảnh báo khả năng bùng phát đại dịch cúm từ dòng virus cúm gia cầm mới H10N8 sau khi xác nhận ca thứ nhì nhiễm virus này tại tỉnh Giang Tây, Trung Quốc.

Các nhà khoa học đang nghiên cứu H10N8 cho rằng virus này có những đặc trưng di truyền có thể cho phép chúng dễ lây lan từ người sang người.

{keywords}

Các chuyên gia cảnh báo virus cúm mới có thể lan truyền rộng và xa hơn - Ảnh BBC

TS Liu Mingbin thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng bệnh TP Nam Xương, thuộc tỉnh Giang Tây, thông báo: “Ca nhiễm H10N8 thứ nhì đã được xác định tại tỉnh Giang Tây hôm 26-1. Điều đó rất đáng lo ngại bởi vì nó cho thấy khả năng H10N8 tiếp tục lan truyền và có thể gây nhiễm ở người nhiều hơn trong tương lai”.

Ca nhiễm và tử vong do H10N8 được ghi nhận lần đầu tiên là một cụ bà 73 tuổi, xảy ra tại thành phố Nam Xương. Trước đó, bà cụ này có tiếp xúc với gia cầm sống.

TS Jeremy Farrar thuộc tổ chức thiện nguyện Wellcome Trust lưu ý: “Chúng ta nên luôn giữ sự thận trọng khi virus vượt ra khỏi ranh giới chủng loại - từ chim hoặc súc vật sang người - trong lúc chúng ta dường như chưa có biện pháp miễn nhiễm nào để bảo vệ. Chúng ta nên đặc biệt thận trọng khi có những virus cho thấy khả năng lây truyền dễ dàng; khả năng độc hại cao hoặc khả năng kháng thuốc”.

Tuy nhiên , TS Linda Klavinskis, chuyên gia miễn dịch sinh học tại học viện King’s College London ở Anh, nói rằng hiện chưa có mối đe dọa trực tiếp.

TS John McCauley, Giám đốc Trung tâm Hợp tác vì Bệnh cúm, thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cũng nhận định rằng khả năng lây nhiễm từ động vật sang người do H10N8 chưa được rõ và chưa nhận thấy điều gì đặc biệt bất thường ở dạng virus này.

Theo NLĐ/BBC