Một ngày nào đó, khi những động vật lớn tuyệt chủng, những con vật nhỏ như chuột sẽ thống trị không gian sinh thái và đạt kích cỡ to hơn cả bò.

Tiến sĩ Jan Zalasiewicz, nhà địa lý của Đại học Leicester tại Anh, nói rằng động vật luôn tiến hóa theo hướng có lợi nhất đối với sự tồn tại và duy trì nòi giống. Chẳng hạn, trong kỷ Phấn trắng, khi khủng long thống trị trái đất, động vật có vú đã tồn tại. Tuy nhiên, kích thước của chúng rất nhỏ vì khủng long chiếm ưu thế trong hệ sinh thái.

{keywords}

Ảnh minh họa: Corbis

Nhưng sau khi khủng long tuyệt chủng, những động vật có vú đã phát triển theo hướng tăng kích thước cơ thể.

"Sau một khoảng thời gian đủ dài, có lẽ một ngày nào đó khối lượng của chuột sẽ tăng tới 80 kg. Nếu những động vật có vú lớn tiếp tục tuyệt chủng, kích thước của chuột sẽ tiếp tục tăng", Daily Mail dẫn lời Zalasiewicz.

Josephoartegasia monesi, loài động vật gặm nhấm lớn nhất đã tuyệt chủng cách đây 3 triệu năm, từng to hơn bò và đạt khối lượng hơn một tấn. Họ hàng của chúng, loài capybara ở Nam Mỹ, có kích cỡ tương đương cừu.

Hàng loạt động vật có vú đã tuyệt chủng và nhiều loài khác có thể cũng sẽ đối mặt với số phận tương tự trong tương lai. Hoạt động của con người là một trong những tác nhân khiến chúng biến mất vĩnh viễn.

Cơn ác mộng "chuột to hơn bò" có thể bắt đầu từ những "đảo chuột" - nơi tách biệt với thế giới văn minh và chịu sự thống trị của chuột. Zalasiewicz cho rằng các đảo chuột có thể trở thành phòng thí nghiệm tự nhiên để giới khoa học nghiên cứu sự tiến hóa của chuột trong tương lai.

"Chuột là một trong những loài bành trướng khắp thế giới nhờ sự giúp đỡ của con người. Chúng đã thích nghi rất nhanh mỗi khi chúng tới một môi trường mới. Giờ đây chúng đã tồn tại trên phần lớn đảo khắp thế giới. Mỗi khi chúng đặt chân lên một hòn đảo, việc tiêu diệt hoàn toàn chúng trở thành nhiệm vụ bất khả thi", ông nói.

Theo Zing